สิ่งควรทำ vs สิ่งไม่ควรทำ ในวันตรุษจีน

ห้ามทำความสะอาดบ้าน : นอกจากจะไม่ควรกวาดบ้านในวันตรุษจีนแล้ว ยังห้ามทำความสะอาดบ้านเด็ดขาดเลยเพราะคนจีนเชื่อว่าการทำความสะอาดบ้านเป็นการปัดกวาดโชคลาภให้หายไป

ห้ามสระผมหรือตัดผม : ก่อนวันเที่ยวคนจีนจะสระผม ตัดผมให้เรียบร้อยก่อนเพื่อที่วันเที่ยวจะได้ไม่ต้องสระผม เพราะถ้าสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีนเป็นเหมือนการเอาสิ่งดี ๆ หรือโชคลาภในตัวเองทิ้งไป

ห้ามพูดคำหยาบหรือทะเลาะกับคนอื่น : ในวันตรุษจีนคนจีนเชื่อว่าเราต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่พูดจาหยาบคาย ไม่ทะเลาะกับอื่น ไม่อารมณ์เสียตลอดทั้งวัน หากใครทำได้จะทำให้ปีนั้นตลอดทั้งปีพบเจอแต่ความสุข ไม่เจอเรื่องทุกข์เลยจ้าา (อันนี้ต้องบอกว่าเป็นความเชื่อเท่านั้นนะคะ)

ห้ามซักผ้า : คนจีนเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งสายน้ำเกิดในวันตรุษจีน การซักผ้าหรือใช้น้ำถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้าแห่งสายน้ำนั่นเอง

ห้ามใส่ชุดสีขาว-สีดำ : เพราะสีขาวกับสีดำไม่เป็นมงคลต่อวันตรุษจีน เหมือนใครใส่แล้วจะเป็นลางไม่ดี ต้องใส่ชุดสีแดงหรือสีสันสดใสเท่านั้น

ห้ามให้ใครยืมเงิน : หากใครให้คนอื่นยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ตลอดทั้งปีมีแต่คนมายืมเงิน ฉะนั้นถ้ามีใครมายืมเงินให้ปฏิเสธไปเลยว่ามีแต่ไม่ให้ยืม ห้ามพูดว่าไม่มีเงินในวันตรุษจีนด้วย

ห้ามทำของแตก : ในวันตรุษจีนทุกบ้านควรเก็บแก้วน้ำ จานแก้ว แจกัน หรือสิ่งของที่สามารถแตกได้ให้พ้นมือเด็ก ๆ เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าถ้าใครทำของแตกถือเป็นลางร้าย จะมีคนในครอบครัวเจ็บไข้ได้ป่วย

ห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่ : คำว่ารองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai คล้าย ๆ กับเสียงถอนหายใจ ทำให้คนจีนถือว่าการซื้อรองเท้าคู่ใหม่ในวันตรุษจีนเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเหมือนกัน

ห้ามร้องไห้ : คนจีนเชื่อว่าถ้าใครร้องไห้ในวันตรุษจีน จะทำให้ปีนั้นตลอดทั้งปีมีเหตุให้ต้องเสียน้ำตาบ่อย ๆ ซึ่งถือเป็นลางที่ไม่ดีเอาซะเลย

ห้ามใช้ของมีคม : ไม่ว่าจะตัดเล็บ ตัดผม หรือปอกผลไม้นั้นไม่ควรทำในวันตรุษจีนทั้งหมดเลย เพราะคนจีนเชื่อว่าการใช้ของมีคมตัดอะไรสักอย่างเป็นเหมือนการตัดโชคลาภออกจากตัวเอง

ที่มา : teroasia,wongnai