ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว

ชื่อเรื่อง : ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว

ผู้แต่ง : มาริเอะ คนโด ; โยซุเกะ, ปฏิพล

ผู้แปล : ตั้งจักรวรานนท์

สืบค้นจาก : http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=301303

แนะนำเคล็ดลับการจัดบ้านครั้งเดียว ให้มีระเบียบตลอดไป นอกจากการจัดบ้านแล้วจะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องงาน แม้แต่เรื่องสุขภาพ แล้วมันจะช่วยให้มีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตคุณ ต้องอ่านแล้วไหมล่ะ

ลองมองไปรอบๆ บ้านของคุณ คุณเห็นโอกาสที่จะมีชีวิตดีขึ้นเป็น 10 เท่าไหม? คนเราใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตอยู่ที่บ้าน แต่หลายคนกลับมองว่ามันเป็นแค่ที่ซุกหัวนอน และมองข้าวของภายในบ้านเป็นแค่ของตกแต่งหรือเครื่องอำนวยความสะดวกเท่านั้น หารู้ไม่ว่าข้าวของเหล่านั้นมีพลังบางอย่างที่สามารถเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ หนังสือ “ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” เล่มนี้ จะมาแนะนำเคล็ดลับการจัดบ้านที่เรียบง่าย ทรงพลัง และมีหลักจิตวิทยารองรับ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้บ้านของคุณหายรกแบบถาวรหลังจากลงมือจัดบ้านแค่ครั้งเดียว แต่ยังช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่เรื่องการเงิน การเรียน ความสัมพันธ์ ไปจนถึงสุขภาพ แล้วคุณจะพบว่า แค่จัดวางข้าวของในบ้านให้เข้าที่ สิ่งดีๆ ก็จะวิ่งเข้ามาในชีวิตคุณ

5 ขั้นตอนการจัดบ้านแบบ ‘คนมาริ’

หลายครั้ง ที่ชีวิตต้องเสียเวลาจัดบ้าน ที่ไม่ว่าจะจัดยังไงก็กลับมารกอยู่ดี ทีมงาน Mango Zero เลยอยากนำวิธีจัดบ้านแบบคนมาริ ที่ถูกเขียนในหนังสือ “The Life-Changing Magic of Tidying Up” (ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว) มาแนะนำกัน โดยเป็นการจัดบ้าน ที่ใช้ได้กับทุกคนแม้ว่าจะเป็นคนขี้เกียจหรือไร้ระเบียบแค่ไหนก็ตาม

ผู้เขียนหนังสือ The Life-Changing Magic of Tidying Up หรือในชื่อภาษาไทยว่า “ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” เป็นหนังสือเกี่ยวกับการจัดบ้านที่เรียกว่าคนมาริ (KonMari) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากและติดอันดับหนังสือขายดีทั้งในญี่ปุ่นและอีกหลาย ๆ ประเทศ จนนิตยสารไทม์ (TIME) ยกให้เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลของโลกประจำปี 2558

 
ขั้นตอนแรกของการจัดบ้านแบบคนมาริ คือ ให้จัดตามหมวดหมู่ของสิ่งของ ได้แก่ เสื้อผ้า หนังสือ เอกสาร ของจิปาถะ และของที่มีคุณค่าทางจิตใจ โดยจะไม่ใช่การจัดหมวดหมู่ตามประเภทห้องนะ บางคนจะชินกับการจัดเสร็จไปเป็นห้องๆ แต่ของคนมาริ แนะนำให้จัดเป็นหมวด เช่นจัดหนังสือ ก็จัดเฉพาะหนังสือให้เสร็จ แล้วค่อยจัดเสื้อผ้าต่อ เป็นต้น
 
 
เมื่อเลือกได้แล้วว่าจะจัดหมวดหมู่ไหนก่อน ให้นำของประเภทนั้นมากองรวมกันที่พื้น โดยต้องนำมาจากทุกส่วนของบ้าน เช่น เสื้อก็นำออกมาให้หมดจากทุกส่วนของบ้าน หนังสือก็ต้องเป็นหนังสือทุกเล่มในบ้าน เพื่อจะได้เห็นจำนวนสิ่งของที่เรามีจริงๆ
 
 
ขั้นตอนต่อไปคือการเลือก ‘เก็บ’ ของ โดยมีหลักการว่าถ้าของชิ้นไหนที่มองแล้วไม่เกิดความสุข (ในหนังสือเรียกว่า ‘Spark Joy’) ก็ให้แยกทิ้งไป เช่นการจัดเสื้อผ้า เมื่อนำมากองรวมแล้ว ให้ดูทีละตัว ถ้าตัวไหนมองแล้วไม่รู้สึกเกิดความสุข และไม่น่าจะมีโอกาสได้ใส่ ก็ให้แยกออกมา
 
 
ต้องตัดใจให้เด็ดขาด อย่ามัวเสียดาย เพราะไม่อย่างนั้นห้องของคุณก็จะรกเหมือนเดิม และต้องจัดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และที่สำคัญ !! ห้ามให้แม่เห็นตอนคัดของทิ้งเด็ดขาด เพราะคุณแม่เรานี่แหละที่จะเป็นคนเสียดาย และไม่ยอมให้เรานำไปทิ้งอีกตามเคย
 
 
ถ้าสิ่งของที่อยากจะเก็บไว้นั้น มีจำนวนเยอะ เช่นเสื้อผ้าที่เยอะเกินกว่าจะแขวนได้หมด ก็แนะนำให้พับเก็บแล้วเรียงในแนวตั้งลงกล่องเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า มากกว่าการพับแล้ววางเรียงไว้เฉยๆ ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้เราเก็บของได้ไม่เยอะมาก แต่ก็เป็นการทบทวนตัวเองว่าสิ่งทั้งหมดนั้นคือของที่เราเลือกมาแล้วว่าทำให้เราเกิดความสุข (Spark Joy)
 
 

สนใจสอบถามได้ที่ เคาน์เตอร์ยืมคืน ชั้น 2 โทร 053-873510 , Facebook MJU Library

หรือใช้ บริการ ฺBooks Seeking & Delivery Service (บริการยืมสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

ขอบคุณข้อมูล : www.mangozero.com