Movie Critical


ภาพยนตร์เรื่อง: The Flower of Evil
ผู้กำกับภาพยนตร์: Kim Cheol-Kyu
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Yoo Jung-Hee
นักแสดงนำ: Lee Joon-Gi, Moon Chae-Won, Seo Hyun-Woo
ความยาว: 16 Episodes
แนว/ประเภท: Melodrama | Thriller
ประเทศ: เกาหลีใต้
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: tvN

ถ้าใครพอจะได้เห็น list ซีรีส์น่าดูช่วงครึ่งปีหลังที่มีคน เพจ หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ พยายามรวบรวมมาให้ มนุษย์บ้าซีรีส์เกาหลีก็จะตั้งหน้าตั้งตารอแทบทุกคน เพราะอะไรน่ะเหรอ? ก็มันน่าดูเกือบทุกเรื่องเลยยังไงล่ะ!

หากจะบอกว่าเสพติดซีรีส์แนวดาร์ก ๆ จะดูเหมือนคนป่วยไหม? อันที่จริงซีรีส์แนวฆาตกรรม สืบสวนสอบสวน ไม่ได้มีแต่ความรุนแรงหรือความน่ากลัว แต่ชอบตรงที่มันได้ลุ้นและคิดตามแทบทุกนาที ดูยังไงก็ไม่มีทางหลับใส่ได้หรอก อย่างเรื่องนี้ที่อยู่ใน list ซีรีส์น่าดูครึ่งปีหลัง “The Flower of Evil” ความน่าดูอันดับ 1
ภาพจาก tvN

ผู้ชายในเรื่องคือ “อีจุนกิ” ถ้าเอ่ยถึงซีรีส์ “My Girl รักหมดใจยัยกะล่อน” ซึ่งเป็นซีรีส์ในตำนานขึ้นหิ้งเมื่อหลายปีก่อน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เพราะเป็นแหล่งรวมนักแสดงที่โด่งดังของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะพระเอก “ลีดงอุก” ที่เพิ่งเพิ่มดีกรีความดังกับบทยมทูตความจำเสื่อมจากซีรีส์ Goblin ส่วนพระรองเพลย์บอยที่กลับตัวกลับใจเพราะรักนางเอก เรียกน้ำตาคนดูหมดเป็นชามอ่างก็คือ “อีจุนกิ” ต่อมาก็ขยับขึ้นมาเป็นพระเอก และโด่งดังมากเช่นกัน

หรือ My Girl อาจจะเก่าไป ถ้างั้นเป็น Moon Lovers : Scarlet Heart Ryeo หรือ “ข้ามมิติ ลิขิตสวรรค์” น่าจะเห็นภาพง่ายกว่า เพราะเพิ่งจบได้ประมาณ 4-5 ปี กับบทองค์ชาย 4 บะหมี่หมูแดงหมูกรอบ ผู้มีแผลเป็นบนหน้า ใครยังไม่ดู แนะนำให้ไปตำผู้ชายเบ้าหน้าดีทุกคน
ภาพจาก tvN

ความมหัศจรรย์ของ “อีจุนกิ” ที่ตราตรึงสุด ๆ คงหนีไม่พ้นความหน้าเด็กของเฮียแก ปีนี้เฮียแกอายุสากล 38 (อายุเกาหลี 39 ปี) แต่หน้าโกงอายุสุด ๆ บอกว่ายี่สิบปลาย ๆ หรือสามสิบต้น ๆ ก็เชื่อ ตัดภาพมาที่เพื่อนที่รายล้อมรอบตัว ที่อายุเลข 3 หน้าพวกมันก็โกงอายุเหมือนกัน//หม่นหมองทันที ถึงขั้นที่นางเอกก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่าผู้ชายคนนี้อายุไม่น้อยแล้ว หน้าเด็กเกิ๊น

เอาล่ะ มาเข้าซีรีส์กันดีกว่า “คุณเคยสงสัยว่าคนใกล้ตัวเป็นฆาตกรต่อเนื่องไหม อาจจะเป็นพ่อ แม่ ภรรยา หรือสามีของคุณเอง” ว่าด้วยเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีอดีตสุดโหดเหี้ยม เขาพยายามปิดบังมันไว้ภายใต้หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสขนาดที่ต้องไปยืนฝึกหน้ากระจกในทุกเช้า และใช้ชีวิตภายใต้ตัวตนใหม่ อยู่ในคราบ “พ่อที่ดีและสามีที่ดี” ในสายตาของทุกคน แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็น “คนดี” สำหรับทุกคน
ภาพจาก tvN

ต้องบอกว่าเรื่องความหน้านิ่งและแววตาแบบจิตนิด ๆ อีจุนกิกินขาดจริง ๆ หลายเรื่องที่เล่นเฮียจะเป็นคนที่มีอดีต มีบุคลิกที่ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเข้าถึง อย่างเรื่องนี้ถ้ามันจะหลอน มันก็เป็นเพราะการแสดงออกทางสีหน้าและพฤติกรรมของพระเอกนี่แหละ มันทำให้คนดูรู้สึกหวาดกลัว ทั้งอารมณ์ที่ส่งออกมา และพฤติกรรมที่เผยให้เห็นบุคลิกที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม ถึงเรื่องนี้เฮียเป็น (เหมือน) สามีที่ดี (และหล่อมาก) เป็นพ่อที่รักลูกสาวสุดหัวใจ ก็ทำให้อยากจะเรียกเฮียแกว่าแด๊ดดี้ (ที่ไม่ได้แปลว่าพ่อ) บ้างจังเลย

ชายผู้นี้ถูกหมายหัวว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องเมื่อ 18 ปีก่อน เขาปิดบังอดีตกับภรรยาแสนสวยที่รักกันมาถึง 14 ปี ความพีคคือ ภรรยาเป็น “ตำรวจสายสืบ” ทีมสืบสวนแผนกคดีอาชญากรรมรุนแรง เก่งมากด้านการสืบหาคนร้ายจากหลักฐาน คงเข้าทำนองที่ที่อันตรายที่สุดคือที่ที่ปลอดภัยที่สุดล่ะมั้ง
ภาพจาก tvN

ตลอดชีวิตการแต่งงานจนมีลูกสาว 1 คน เขาทำหน้าที่สามีได้เป็นอย่างดี เป็นพ่อที่ลูกสาวรักและชอบมาก ด้วยความอบอุ่น ใจดี ยิ้มง่าย สอนลูกดี แต่มันแฝงความน่ากลัวต่อพฤติกรรมของเด็ก จนในที่สุดเขาก็เริ่มเก็บตัวตนในอดีตไว้ไม่อยู่ เพราะมีคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเมื่อ 18 ปีก่อนปรากฏตัวออกมาทีละคน และภรรยาของเขาก็เริ่มที่จะขุดคุ้ยอดีตที่เขาฝังไว้ ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเขาอาจจะกลับไปเป็นฆาตกรที่ตามเก็บชีวิตคนอีกก็เป็นได้
ภาพจาก tvN

โรคต่อต้านสังคมกลับมาอีกแล้ว

ก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีซีรีส์ “It’s Okay to Not be Okay” ที่ยังออนแอร์อยู่ มีนางเอกที่มีอาการไซโคพาธ (Psychopath) คือโรคบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคม พวกเขาจะเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง ขาดความเห็นใจผู้อื่น ไม่มีความสำนึกผิด ด้านชาไม่เกรงกลัวอะไรบนโลกยกเว้นอดีตของตัวเอง และยับยั้งชั่งใจไม่เป็น แต่แด๊ดดี้เราเหนือชั้นกว่าด้วยการเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนตัวตนของตัวเองเพื่อที่จะลบอดีตที่เคยทำไว้

ไม่รู้ว่าถ้าเป็นคนอื่นเล่นจะออกมาได้หลอนขนาดนี้ไหม แต่อีจุนกิทำให้เราหลอน จิตตก และประสาทจะกิน เพราะความสามารถทางการแสดงที่เฮียส่งออกมา “ก็รู้แหละว่าผิด แต่แล้วไงใครแคร์” มันไม่ได้เห็นเพียงแค่เขาไม่แคร์โลก เขาไม่สนใจศีลธรรม แต่มันเห็นไปถึงความโหดเหี้ยม ความน่ากลัว ความจิต และความไร้หัวใจ ที่ทำเอาคนดูหายใจไม่ทั่วท้องเลยทีเดียว

อีกส่วนที่น่าสนใจก็คือ การสืบหาตัวคนร้ายในคดีย่อย ๆ ที่มีในแต่ละ EP และจบภายใน EP นั้น คดีส่วนนี้จะเชื่อมโยงกับเรื่องหลักตรงความสามารถในการสืบคดีของภรรยาของเขา นางเอกของเรา ก็มีฆาตกรคนหนึ่งที่ฆ่าคนได้ด้วยเหตุจูงใจว่า “ขี้เกียจเดินขึ้นบันได” จะต้องเป็นคนยังไงเติบโตมายังไงอะถึงฆ่าคนด้วยเหตุผลนี้ได้ ถ้าอยากรู้ ไปดู

ภาพจาก tvN
ครอบครัวก็สำคัญ (อีกนั่นแหละ)

เท่าที่เราเห็น ๆ กัน ผู้ที่จะมีพฤติกรรมแบบนี้มักจะเริ่มมีให้เห็นเพราะคนในครอบครัว การเลี้ยงดูต่าง ๆ มีผลต่อการซึมซับพฤติกรรม อย่าที่เขาสอนลูกสาววัยเพียงแค่ 6 ชวบ ถ้าไม่ทันได้คิดอะไร จะเห็นว่าพ่อสอนลูกดีมาก เมื่อทำผิดก็ต้องขอโทษ ทั้งที่การขอโทษ (ถ้าทำผิด) มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนทั่วไปเขาทำกัน แต่เจตนาที่เขาสอนลูกมันหวังผลมากกว่าการให้อภัยจากฝั่งตรงข้าม

เรื่องปูมหลังภายในครอบครัวที่เขาเติบโตมายังไม่กระจ่างเท่าไรนัก เพราะซีรีส์เพิ่งออนแอร์ไปได้ 2 ตอน แต่เท่าที่เห็นคร่าว ๆ เป็นครอบครัวที่คล้ายกับว่าจะสมบูรณ์แบบ พ่อเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย มีแม่เป็นเภสัชกร ที่รักลูกมากเกินไปหน่อยเลยกดดันต่าง ๆ นานา ทำให้เขามีบุคลิกที่ดูอบอุ่นในสายตาของคนทั่วไป แต่ความจริงกลับมีความลับบางอย่างที่พยายามปิดซ่อนเอาไว้

ต่างกับภรรยาแบบขั้วตรงข้าม เธอถูกเลี้ยงดูจนเติบโตมาเป็นตำรวจที่ช่างสังเกตแม้รายละเอียดเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ จากแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เลี้ยงเธอมาเพียงคนเดียว พื้นฐานครอบครัวเธอไม่ได้ร่ำรวย แต่เป็นแม่ที่เลี้ยงลูกมาจนได้ดีขนาดนี้ มันน่าจะต้องมีเคล็ดลับอยู่แล้ว

ภาพจาก tvN
ตรรกะ “กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง”

จริง ๆ เรื่องของเวรกรรม หากจะเอามาพูดในมุมของฆาตกรต่อเนื่องมันอาจจะดูไร้ตรรกะ “เวรย่อมระงับด้วยการจองเวร” แต่สำหรับเขามันคือสิ่งที่คนที่เคยทำกับเขาต้องได้รับอย่างสาสม มันคือการแก้แค้น แต่เขาไม่ได้ตามล่าคนเหล่านั้นสักหน่อย พวกเขาเดินเข้ามาหาที่ตายเอง เขาสามารถตัดสินใจเอาคืนคนที่เคยทำกับเขาไว้ได้โดยที่ไม่ต้องลังเลอะไรเลย หากเขารู้สึกว่าคนพวกนั้นไม่ปลอดภัยกับทั้งอดีตและปัจจุบันของตัวเอง

อันที่จริง เราค่อนข้างเชื่อนะว่าใครทำอะไรไว้สุดท้ายก็จะคืนสนอง มันแค่ช้าไปหน่อยที่เราจะอดทนรอดูความหายนะของคนที่เราแค้น เลยลงมือเองซะเลยสะใจดี แม้ว่าคนคนนั้นจะเจ็บปวดเหมือนที่เคยทำกับเรา แต่มันไม่ได้ทำให้จิตใจเรารู้สึกดีขึ้นจริง ๆ หรอก เหมือนหลอกตัวเองแล้วหาทางกลบเกลื่อนแผลนั้นมากกว่า ฉะนั้น ให้อภัยได้ก็ให้อภัยเถอะ แล้วขออย่าได้เจอะเจอมาตามจองเวรล้างแค้นกันอีกเลย

เอาเป็นว่าจากที่เริ่มต้นดูเพราะเป็นติ่งเฮียอีจุนกิ หนึ่งในบรรดากิ๊กเกาหลีที่รู้จักมานาน แต่เรื่องนี้เฮียทำเราเครียดมากจริง ๆ เฮียไม่ได้ใจร้ายน่าตบแบบใน Moon Lovers มันคืออาการทางจิตที่ไม่ปกติ ลองดูต่อไป ว่าสุดท้ายเขาจะพบกับจุดจบอย่างไร ภรรยาของเขาจะปิดฉากคดีฆาตกรรมต่อเนื่องนี้ได้หรือไม่ ไปดูซะ (ขายของขนาดนี้แล้ว) ^o^
ภาพจาก tvN