fbpx

ดื่มน้ำอัดลม ZERO อย่างไรให้ถูกวิธีฟันไม่สึกกร่อน

by

in

หลายคนที่ชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลมคงสงสัยว่าการดื่มแบบมีน้ำตาลและแบบไม่มีน้ำตาล หรือ ZERO นั้นจะทำให้ฟันผุ และฟันสึกเหมือนๆ กันหรือไม่ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าบางคนดื่มกันชนิดที่ว่าแทนน้ำเปล่าเลยทีเดียว ด้วยความห่วงใยจาก ผศ.ดร.ทพญ.ดุลยพร ตราชูธรรม อาจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาโท สาขาพิษวิทยาและโภชนาการเพื่ออาหารปลอดภัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้อธิบายถึงความแตกต่างของน้ำอัดลมทั้ง 2 ประเภท พร้อมแนะนำวิธีการดื่มที่ถูกวิธีมาฝาก

ความแตกต่างของน้ำอัดลมแบบมีน้ำตาล และแบบ Zero
สำหรับความแตกต่างของทั้งน้ำอัดลมแบบมีน้ำตาล และแบบ ZERO คือ น้ำอัดอมแบบมีน้ำตาล แบคทีเรียในช่องปากสามารถย่อยน้ำตาลให้เป็นกรดได้ จึงอาจทำให้เกิดฟันผุ ส่วนน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล หรือ ZERO จะเป็นสารให้ความหวานแทน ดังนั้นแบคทีเรียในช่องปากจึงไม่สามารถย่อยได้ หมายความว่าไม่ทำให้เกิดฟันผุใดๆ แต่หากดื่มต่อเนื่อง อาจเกิดฟันสึกกร่อนได้ ซึ่งการที่ฟันของเราสึกกร่อนมากๆ จะทำให้รูปร่างของฟันเปลี่ยนแปลงไป บางคนอาจเกิดการเสียวฟัน ประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวลดลง แต่ทั้งนี้ก็มีวิธีการดื่มที่ไม่ทำให้ฟันสึกอยู่ด้วย โดยสามารถปฏิบัติตามได้ ดังนี้

ดื่มพร้อมมื้ออาหาร : การเคี้ยวจะไปกระตุ้นน้ำลายออกมา ช่วยลดกรดและการสลายของฟันได้เป็นอย่างดี

ใช้หลอดดูดแทนการดื่มจากแก้ว หรือขวดโดยตรง : เพื่อลดโอกาสที่น้ำอัดลมจะสัมผัสกับฟันโดยตรง

หลังดื่มน้ำอัดลมไม่ควรแปรงฟันทันที : โดยเราควรทิ้งเวลาไว้อย่างน้อย 4 นาที เพื่อไม่ให้ขนของแปรงถูกับฟันจนอาจเกิดการสึกขึ้นได้

หลังดื่มน้ำอัดลมให้อมน้ำเปล่า หรือน้ำผสมเบกกิ้งโซดา : โดยผสมเบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้ว จะทำให้มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งช่วยลดกรดในช่องปากได้

หลังดื่มน้ำอัดลมให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์เคลือบฟัน : เนื่องจากฟลูออไรด์ช่วยเพิ่มแร่ธาตุกลับคืนสู่ผิวฟัน ลดอาการฟันสึกได้

จริงอยู่ที่น้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล หรือ ZERO จะไม่ทำให้ฟันผุ แต่ถึงกระนั้นก็ทำให้ฟันของคุณสึกกร่อนได้ การปฏิบัติตามคำแนะนำทันตแพทย์จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งนี้ ในผู้ที่ชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลมแม้ว่าจะเป็นแบบไม่มีน้ำตาลก็ไม่ควรดื่มทั้งวันทุกวัน เพราะอาจเกิดผลกระทบต่อร่างกายได้ในอนาคต

ที่มา : Mahidol University

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า