BIT

แจ้งพิกัดแบบ Latitude Longitude หลบไป Google Map เปิดฟีเจอร์ใหม่ด้วย Google Plus Codes

     หลาย ๆ คนก็คงเคยชินกับการแชร์ที่อยู่ของตนเองกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน หรือ ที่อยู่อาศัยของตนเอง แค่เลขที่บ้าน ซอย ถนน ก็สามารถหา Location ของเราบน Google Maps ได้อย่างง่ายดาย แต่หากเป็นสถานที่กว้างๆ อย่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถนนคนเดิน จะหากันให้เจอคงไม่ง่าย เลยมีการเปิดตัวฟีเจอร์ Google Plus Codes ขึ้นมาเพื่อช่วยในการระบุตำแหน่ง

     เนื่องจากทาง Google ได้ทำการสำรวจพบว่า มีผู้คนกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 25% ที่ไม่มีที่อยู่ หรือมีที่อยู่แต่ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่ชัดเจนได้ เนื่องจากบางถนนไม่มีชื่อเรียก บางพื้นที่ไม่มีบ้านเลขที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งฟีเจอร์นี้เปรียบเหมือนบ้านเลขที่บนโลกดิจิทัล ช่วยให้คนหาเจอพิกัดที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยใช้พิกัดละติจูดและลองติจูดมาเปลี่ยนเป็นโค้ด เพื่อช่วยระบุตำแหน่งของได้อย่างแม่นยำทุกสถานที่ในโลก ไม่ว่าจะเป็นบ้านในพื้นที่ชนบทที่ตั้งอยู่บนทุ่งหญ้า ไปจนถึงแผงขายของเล็ก ๆ บนถนนที่ไม่มีชื่อ 

 

Plus Codes ทำงานอย่างไร?

     การทำงานของ Plus Code นั้นมีคอนเซ็ปต์ที่เรียบง่าย ซึ่งมันก็คือตำแหน่งที่อยู่แบบ Digital นั่นเอง แทนที่จะเป็นตัวเลข หรือ ชื่อถนนที่ทุกคนต้องจำกันเปลื่ยนเป็น โค้ดตัวอักษรง่ายๆ จำนวน 6 ตัว ตามด้วยชื่อเมืองหรือจังหวัด ถ้าเป็น Global code จะมีตัวอักษรพื้นที่อีก 4 หลักเพิ่มเข้ามาด้านหน้า

   ซึ่งทุกคนสามารถหา Plus codes ของตัวเองได้อย่างง่ายดายด้วยการแตะที่ตำแหน่งที่ต้องการบนแผนที่ Google Map หน้าข้อมูลตำแหน่งที่เราอยู่ ณ ตอนนั้นจะแสดงขึ้นมา ซึ่ง Plus Codes ก็จะอยู่ตรงแถบ Location นั่นเอง (ในกรอบสีแดงตามภาพ)

     เมื่อเรานำตัวเลขเหล่านี้ไปพิมพ์ลงใน Google Search หรือ Google Maps ก็จะบอกพิกัดของสถานที่นั้นได้อย่างแม่นยำ แม้จุดนั้นจะไม่มีเลขที่บ้านก็ตาม  ที่สำคัญตัวระบุตำแหน่งดิจิทัลเหล่านี้เปิดให้ใช้งานได้ฟรี แถมยังนำไปใช้งานแบบออฟไลน์ และสามารถพิมพ์ลงบนกระดาษ โปสเตอร์ และแผ่นป้ายได้อีกด้วย

     นอกจากนี้ เทคโนโลยีในการสร้างรหัส Plus Codes ยังเป็นแบบโอเพนซอร์ส ซึ่งหมายความว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายและฟรี ดังนั้นทุกคนสามารถเข้าไปศึกษาได้ว่าเทคโนโลยีนี้มีการทำงานอย่างไร และนำไปต่อยอดในการพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองเพื่อการใช้งานจริงตามที่ต้องการได้ 

ประโยชน์ของ Plus Codes

     Plus Codes นั้นมีประโยชน์หลายอย่างทั้งบุคคลและองค์กรต่าง ๆ เช่น การส่งของ การขอความช่วยเหลือในภาวะวิกฤตที่ช่วยให้การส่งพิกัดรวดเร็วขึ้น ในส่วนของธุรกิจหรือร้านค้าต่าง ๆ ก็สามารถช่วยให้ระบุตำแหน่งของร้านตัวเองได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ลูกค้าหาเจอบนออนไลน์

 

รวบรวมและเรียบเรียงจากเนื้อหาจาก DailyGizmo , Droidsans