จากนิยายสุดปัง สู่ละครสุดเป๊ะ กับ “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่”

…รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่แห่งต้าหมิง สภาขุนนางเรืองรุ่ง ใครต่อใครก็อยากเข้าเมืองหลวงเพื่อสอบเป็นขุนนาง ‘ถังฟั่น’ ผู้พิพากษาแห่งศาลซุ่นเทียน ขุนนางขั้นเล็ก ๆ รับผิดชอบดูแลคดีชาวบ้าน ๆ งานในหน้าที่ตรงกันข้ามกับมันสมอง อันที่จริงถังฟั่นจะไต่เต้าเป็นขุนนางขั้นสูงกว่านี้ใช่ว่าไม่มีหนทาง แต่ใครใช้ให้เขารักสบาย ง่าย ๆ ไว้เป็นดีเล่า ด้วยเหตุนี้ในศาลซุ่นเทียนจึงมีขุนนางเล็ก ๆ แต่ฉลาดเฉลียวอยู่หนึ่งคน
ทว่าผู้พิพากษาก็มีอันต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆ่าคนตายเสียเอง เมื่อเขาดันเป็นคนสุดท้ายที่ปะทะกับคุณชายใหญ่แห่งจวนอู่อันโหวก่อนคุณชายผู้นี้จะถูกพบเป็นศพ!
คดีพัวพันผู้มีอำนาจ ไม่ใช่ทางของถังฟั่นเอาเสียเลย แต่ความยุติธรรมในหัวใจทำให้ผู้พิพากษารูปงามต้องหาคนร้ายตัวจริงออกมา ล้างมลทินให้สาวใช้ผู้บริสุทธิ์ ‘สุยโจว’ นายกองปากหนักประจำสำนักองครักษ์เสื้อแพร หนึ่งในขั้วอำนาจหลักแห่งราชสำนักต้าหมิง กำลังจับตามองการทำงานของถังฟั่นอย่าง ‘ใกล้ชิด’ขอดูซิว่าอีกฝ่ายจะเป็นขุนนางน้ำดีมีอุดมการณ์ดังเช่นที่เจ้าตัวเอ่ยอ้างจริงหรือไม่!…

 

ในวงการนักอ่าน หลายคนจะรู้ว่ากระแสความนิยมของนิยายเรื่อง ‘รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่’ นิยายวายแปลนิยายย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์จีนโบราณ แนวสืบสวนสอบสวน เรียกว่า “Sherlock Holmes” ของราชวงศ์หมิง ตัวเอกได้รับการยกย่องว่าเป็นแบบจำลองของโฮล์มส์และวัตสัน แห่งราชวงศ์หมิง ผลงานของ ‘เมิ่งซีสือ’ ถึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักอ่านตั้งแต่เปิดตัวเล่มแรก (นิยายเรื่องนี้มี 7 เล่ม) 

แค่อ่านเรื่องย่อก็รู้ถึงความสนุก น่าติดตาม มีการบอกต่อกันไปในวงนักอ่าน จนทำให้สาวกของนิยายเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นนิยายแนะนำอันดับต้น ๆ ในใจของนักอ่านทั้งสาวกนิยายวายและนักอ่านทั่วไป

นอกจากนิยายเรื่องนี้จะเป็นนิยายที่กำลังอยู่ในกระแสนิยมและถูกบอกต่อว่าควรค่าแก่การครอบครองแล้ว นิยายเรื่องนี้ยังได้นำมาดัดแปลงเป็นซีรีส์ของจีน และที่สำคัญซีรี่ส์เรื่องนี้ อำนวยการสร้างโดย “เฉินหลง” หรือ แจคกี้ ชาน นั่นเอง

ซีรี่ส์ชื่อเดียวกับนิยาย ได้ผ่านการแคสนักแสดงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเริ่มถ่ายทำไปแล้ว ส่วนนักแสดงนำคือ “กวนหง” หรือ “ดาร์เรน เฉิน” ซึ่งฝากผลงานสร้างชื่อไว้ในบทฮัวเจ๋อเล่ย ของ F4 ครั้งนี้ มารับบทนักแสดงนำ ในบทของ “ถังฟั่น” ผู้พิพากษาศาลซุ่นเทียน เป็นนักไขปริศนา ผู้ปราดเปรื่อง บอบบาง รักความยุติธรรมและการกินเป็นชีวิตจิตใจ (กองทัพเดินด้วยท้อง) และมักจะนำพาตัวเองไปอยู่ในที่อันตรายเสมอ ส่วน “สุยโจว” รับบทโดย ฟู่เมิ่งปั๋ว ที่เคยฝากผลงานไว้ในเรื่อง “The Icebreaker of True Love นั่นเอง

ส่วนเนื้อเรื่องในซีรี่ส์จะถูกปรับเปลี่ยนบทไปมากน้อยแค่ไหนนั้นก็ต้องรอลุ้นกัน เพราะแค่ในนิยายหากจัดอยู่ในหมวดวายก็ชวนจิ้นฟินกระจายกันพอหอมปากหอมคอ คงได้แต่หวังให้ซีรีส์อย่าปรับอะไรมาก เพราะนอกจากหน้าตานักแสดงที่ถูกคัดเลือกมาได้เหมาะสมกับบทบาทในนิยายฝุด ๆ แล้วเดี๋ยวจะไม่เหลืออะไรให้สายวายได้จิ้น ฟิน อะไรได้อีกแล้วแ

แล้วแฟนคลับ นักอ่านของห้องสมุดจะยอมพลาดได้งัย กับนิยายชุดนี้ ขอบอกว่าใครที่รออ่านเรื่องนี้เตรียมพบของขวัญเซอร์ไพรส์จากห้องสมุดของเราได้ที่นี่ค่ะ (คลิกเพื่อตรวจสอบสถานะ)

ขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักพิมพ์แจ่มใส / zoonzones.com / ร้านนายอินทร์