BIT

วันนี้ในอดีต (17 พฤศจิกายน) เม้าส์ตัวแรกของโลก

 

          ครบรอบวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “เม้าส์” อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้และถูกพัฒนามาเกือบ 50 ปีแล้ว แล้วใครเป็นผู้คิดค้นมันขึ้นมา ตามไปดูกัน

          ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต้องรู้จักและชินตากับเจ้าอุปกรณ์ กลม ๆ รี ๆ ตัวนี้ “เม้าส์ “ นั่นเอง เม้าส์เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญมากชนิดที่ถ้าหายไป ผู้ใช้คอมพิวเตอร์คงมึนตึ้บ (นอกจากใช้แล็ปท็อป) เจ้าอุปกรณ์ที่ทุกคนคุ้นเคยนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษแล้ว และกว่าจะมาเป็นเม้าส์รูปแบบที่เราใช้กันในปัจจุบันนี้ แล้วเม้าส์ตัวแรกของโลก มีที่มาอย่างไร ?

          เม้าส์ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยวิศวกรชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า ดักลาส เองเกิลบาร์ท (Douglas Engelbart) ในปี ค.ศ. 1963 (พ.ศ. 2506) และได้รับการจดสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1970 (พ.ศ. 2513) ขณะนั้น ดักลาสทำงานอยู่ที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด เม้าส์ตัวแรกถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซีร็อก อัลโต (Xerox Alto) เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ ไม่ได้มีชื่อว่าเม้าส์ ในตอนแรก แต่มันถูกเรียกว่า “ตัวระบุตำแหน่ง  X-Y”

ดักลาส อิงเกิลบาร์ต

          เจ้าอุปกรณ์ระบุตำแหน่งดังกล่าว ทำขึ้นจากไม้ มีลักษณะที่ใหญ่พอสมควร และมีปุ่มสำหรับควบคุมอยู่บริเวณมุมทางด้านขวาบน มีสายสำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และด้านในมีเฟือง 2 ตัว เป็นตัวกลไก โดยวางในลักษณะตั้งฉากกัน เมื่อเฟืองหมุน มันก็จะทำให้เจ้าอุปกรณ์นี้เคลื่อนที่ได้

          เนื่องจากชื่อของอุปกรณ์ดังกล่าวค่อนข้างยาวและเรียกยาก ด้วยลักษณะกลม ๆ มีสายยาว ๆ เหมือนหางหนู ดักลาสจึงเรียกมันว่า เม้าส์ ซึ่งแปลว่า หนู และกลายเป็นชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของอุปกรณ์ดังกล่าวนี้จนถึงปัจจุบัน

 เมาส์ ตัวแรกของโลก

Credit : kapook.com