ดาวน์โหลดฟรีวิทยานิพนธ์/ผลงานวิจัยไทย

มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งของความรู้ ผลงานวิจัย ตำรา ผลงานวิชาการต่าง ๆ และเป็นหน่วยงานอันดับแรกสำหรับเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูล และในปัจจุบันได้มีการจัดทำและเผยแพร่ผลงานในรูปแบบดิจิทัล และเปิดบริการแก่ผู้สนใจทั่วไป

วันนี้จะขอแนะนำแหล่งค้นคว้าวิทยานิพนธ์/ผลงานวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานของไทย จำนวน 5 หน่วยงาน ให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นคว้าวิทยานิพนธ์/ผลงานวิจัยในรูปแบบดิจิทัล โดยสามารถสืบค้นได้ฟรีผ่านเว็บไซต์ คราวนี้มาดูกันว่ามีมหาวิทยาลัย หรือสถาบันไหนบ้างที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี

1. Thammasat University Digital Collections

ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มี Digital Collections เป็นคลังเอกสารออนไลน์ ในคลังของธรรมศาสตร์ก็มีหลายส่วน โดยเฉพาะส่วนที่เป็นงานวิจัยของนักศึกษาและบุคลากรที่เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้ ส่วนที่เข้าดูได้เช่น Thammasat University Theses คลังวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา และ Thammasat University Research คืองานวิจัยของบุคลากร ตัวเว็บอาจจะยังดูยากนิดนึง ต้องลองจิ้มๆ ระบบเสิร์ชดู

เข้าดูรายละเอียดได้ที่ : https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/

2.Dspace, มหาวิทยาลัยศิลปากร

ศิลปากรก็มีฐานข้อมูล Dspace เป็นฐานข้อมูลที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาและเผยแพร่ให้ผู้อ่านทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ตัวฐานนี้เก็บวิทยานิพนธ์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นมา ตัวเว็บนอกจากระบบเสิร์ชแล้ว เรายังสามารถดูวิทยานิพนธ์แยกตามคณะได้ คณะเด่นๆ เช่น จิตรกรรม สถาปัตยกรรม โบราณคดี อักษรก็มีงานวิทยานิพนธ์น่าสนใจเพียบ

เข้าดูรายละเอียดได้ที่ : http://www.graduate.su.ac.th/dspace/index.php

3. PSU Knowledge Bank, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

มาสู่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยภูมิภาคสำคัญทางภาคใต้ก็มีการเผยแพร่ผลงานวิชาการในระบบออนไลน์เหมือนกัน PSU Knowledge Bank เป็นคลังความรู้ที่เราสามารถใช้เสิร์ชเอ็นจินของทางคลังเข้าไปส่องงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของสถาบันได้ แถมตัวมหาวิทยาลัยยังจัดงานวิจัยไว้ภายใต้คณะวิชาต่างๆ ลองไปกดดู

เข้าดูรายละเอียดได้ที่ : http://kb.psu.ac.th/psukb

4. Thai Digital Collection (TDC)

Thai Digital Collection (TDC) เป็นโครงการหนึ่งของ ThaiLIS ถือเป็นฐานข้อมูลทางการวิจัยและวิทยานิพนธ์ฐานแรกๆ ของบ้านเราที่รวมเอางานวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ไว้ ใครที่สนใจทำวิจัยอะไร หัวข้ออะไรก็มักจะลองมาดูที่นี่ มาหาข้อมูลในฐานข้อมูลนี้ก่อน ทางเว็บก็อาจจะเก่านิดหนึ่ง และใครที่อยากจะเข้าใช้ก็ต้องมีการสมัครสมาชิกก่อน

เข้าดูรายละเอียดได้ที่ : http://tdc.thailis.or.th/tdc/index.php

5. Digital Research Information Center

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นองค์กรเพื่อส่งเสริมการวิจัยในประเทศทั้งด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ทางองค์กรก็เปิดศูนย์ข้อมูลการวิจัย Digital “วช.” เป็นฐานข้อมูลที่เผยแพร่งานวิจัยและวิทยานิพนธ์จากนักวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งฐานข้อมูลก็มีตัวไฟล์ดิจิทัลบ้าง ไม่มีบ้าง และการจะเข้าใช้ฐานต้องทำการลงทะเบียนก่อน

เข้าดูรายละเอียดได้ที่ : http://dric.nrct.go.th/Index

ส่วนข้อฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยังไม่มีฐานข้อมูลเฉพาะให้บริการ แต่ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นวิทยานิพนธ์ได้จาก  http://opac.library.mju.ac.th  เพื่อตรวจสอบข้อมูลและดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็มได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : thematter.co  ; paeaonline.org

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทางเลือกหนึ่งของการดาวน์โหลดวิทยานิพนธ์ บทความทางวิชาการฉบับเต็ม (Fulltext)