ชวนอ่านนิยายรัก แฟนตาซี และ แวมไพร์ ในชุด “House of Night : เคหาสน์รัตติกาล”

สวัสดีนักอ่านสายวรรณกรรมแปลทุกท่าน วันนี้เรามีนิยายแปลแนวรัก แฟนตาซี และที่สำคัญเกี่ยวกับแวมไพร์ กับนิยายชุด House of Night : เคหาสน์รัตติกาล ผลงานของ พี.ซี.แคสต์ และ คริสติน แคสต์ (P.C. and Kristin Cast)  ที่มีจำนวนถึง 12 เล่มด้วยกัน

นักอ่านสายวรรณกรรมแปลคงจะชื่นชอบกับนิยายชุด House of Night : เคหาสน์รัตติกาล ซึ่งเดินทางมาถึงเล่ม 12 แล้ว นิยายเรื่องนี้ดำเนินเรื่องโดยใช้มุมมองตัวละคร โดยจะสลับกันไปตามบทบาทเด่นกันในแต่ละช่วง โดยจะมีตัวเอกคือ โซอี้ เรดเบิร์ด เป็นนางเอก ในเรื่องจะพูดถึงการดำเนินชีวิตของตัวโซอี้ในรั้วโรงเรียนที่มีชื่อว่า เคหาสน์รัตติกาล ซึ่งความพิเศษของโรงเรียนนี้คือโรงเรียนนี้ เป็นโรงเรียนสอนพวกแวมพ์ หรือแวมไพร์ หรือผีดูดเลือด นั่นเอง ความพิเศษของเรื่องนี้คือการนำความเป็นแฟนตาซี ในด้านการใช้เวทมนต์ ธาตุ มาผสมผสานกับเรื่องแวมไพร์ได้อย่างลงตัว สมเหตุสมผล มีอสุรกายโผล่มาบ้างแบบประปรายพอให้อารมณ์ขึ้นตื่นเต้นป็นบางครั้ง ทำให้อ่านแล้วสนุกไปกับตัวละคร แต่ด้วยเป็นนิยายรัก เพราะฉะนั้นการดำเนินเรื่องจึงมีหลายรสชาติไปพร้อมๆ กัน

คราวนี้เราจะมาแนะนำเนื้อหาแต่ละตอนให้อ่านกันสั้น ๆ ว่าแต่ละเล่มนั้นมีความน่าสนใจมากแค่ไหนค่ะ

House of Night เคหาสน์รัตติกาล 1 รอยประทับ
    มันเป็นเหมือนที่ ‘โซอี้ เรดเบิร์ด’ รู้สึกอยู่ครามครันไม่มีผิด
    โซอี้ เรดเบิร์ด รู้ดีว่าเธอไม่เหมาะกับโลกของมนุษย์ สังคมของมนุษย์ที่ที่แสนอึดอัดสำหรับเด็กสาววัยสิบหกปีผู้ขาดไร้ความรักความอบอุ่นจากครอบครัว กระทั่งวันที่เธอได้รับการ “ประทับรอย” จากผู้ล่า และได้เดินทางสู่ “เคหาสน์รัตติกาล” เพื่อเปิดโลกใบใหม่ซึ่งเธอไม่เคยรู้จัก โลกของราตรี มนตร์ตรา ทวยเทพ ความลึกลับ และอำนาจที่เธอค้นพบและต้องควบคุมมัน เพื่อเปลี่ยนตัวเองจากมนุษย์ไปเป็นแวมไพร์เต็มตัว
    ที่นั่น…โซอี้ได้รู้ว่ารอยประทับของเธอไม่เหมือนใคร และอำนาจที่เธอได้จากองค์เทวีแห่งแวมไพร์นั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าที่วัยรุ่นคนหนึ่งจะมี ที่นั่น…เธอได้พบกับแวมไพร์หนุ่มสุดเซ็กซี่ผู้ทำให้โซอี้อึดอัดและออกจะมันเขี้ยว ก้าวแรกในชีวิตแวมไพร์ของเธอนั้นสุดแสนจะตื่นเต้นเร้าใจ เธอต้องต่อกรกับกลุ่มบุตรีแห่งรัตติกาลที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด และเรียนรู้ที่จะเป็น “ผู้นำ” ที่ยิ่งใหญ่ของเคหาสน์รัตติกาล


           House of Night เคหาสน์รัตติกาล 2 ภาพลวงตา
     มันเป็นเหมือนที่ ‘โซอี้ เรดเบิร์ด’ รู้สึกอยู่ครามครันไม่มีผิด “เคหาสน์รัตติกาล”…โรงเรียนสำหรับนักเรียนเตรียมแวมไพร์แห่งนี้มีบางอย่างผิดปกติ และมีเพียงเธอเท่านั้นที่จับความไม่ชอบมาพากลทั้งหลายได้
    หลังจากเข้าสู่โลกแห่งรัตติกาลได้พักหนึ่ง โซอี้ก็เริ่มปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตแบบนักเรียนเตรียมแวมไพร์ได้    เธอรับช่วงตำแหน่งผู้นำกลุ่มบุตรีแห่งความมืดต่อจาก ‘แอโฟรไดที’ ตัวแสบ หวานชื่นกับ ‘เอริก ไนต์’ แฟนเก่าที่เธอฝังภวังค์มนตร์ให้แก่กันก็ทำให้เธอกับเขาสื่อใจถึงกันอย่างเหลือเชื่อ แถมยังมีกวีราชสำนักมาพัวพันให้ใจหวั่น แต่แล้วเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อมนุษย์วัยรุ่นสองคนที่เธอรู้จักถูกฆ่า และหลักฐานทั้งหมดชี้ชัดว่าเหตุการณ์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเคหาสน์รัตติกาล! ระหว่างที่ภัยมืดคุกคามเหล่ามนุษย์ โซอี้ก็ค้นพบพลังอำนาจใจตัวเธอและเพื่อนๆ มากขึ้น หากแต่ความมัศจรรย์เหล่านั้นกลับต้องแลกมาด้วยอะไรบางอย่างที่น่าพรั่นพรึง


          House of Night เคหาสน์รัตติกาล 3 มายาลิขิต
      หลังจากเข้ารับตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มบุตรีแห่งความมืดและประมุขหญิงฝึกหัด โซอี้ต้องร่วมมือกับคู่ปรับเก่า (หรืออาจจะยังเป็นปัจจุบัน) ‘แอโฟรไดที’ เพื่อช่วยเหลือเพื่อน ‘สตีวี่ เร’ เพื่อนรักผู้กลายเป็นผีดิบให้หลุดพ้นจากสภาพตัวประหลาดน่ารังเกียจ แล้วก็ต้องปิดบังไม่ให้กลุ่มเพื่อนสนิทหรือแม้แต่ ‘เอริก ไนต์’ แฟนหนุ่มสุดฮ็อตล่วงรู้อีกด้วย
     โซอี้ดำเนินแผนการต่างๆ ได้อย่างยากลำบาก เพราะตัวการเบื้องหลังที่ทำให้ สตีวี่ เร กลายเป็นผีดิบก็คือประมุขหญิง ‘เนเฟอเร็ต’ ผู้ทรงอำนาจจนโซอี้ไม่อาจจะงัดข้อต่อต้านได้เลย แถมการที่ ‘ฮีท’ แฟนเก่าผู้น่ารักกับ ‘ลอเรน เบลค’ อาจารย์หนุ่มสุดหล่อมาคอยทำให้หัวใจเต้นระทึกก็ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรๆ ง่ายขึ้นเลยด้วย


          House of Night เคหาสน์รัตติกาล 4 นิมิตอำพราง
      สิ่งที่ ‘โซอี้ เรดเบิร์ด’ รู้สึกอยู่ ครามครันนั่นละใช่…แต่หากโซอี้คิดไว้สิบ เรื่องที่เกิดขึ้นจริงมันก็เหนือความคาดหมายไปสักล้าน รอบรั้วเคหาสน์รัตติกาลไม่ใช่ที่ที่ปลอดภัยที่สุดอีกต่อไปแล้ว เมื่อความชั่วร้ายจากตำนานลึกลับแห่งเชอโรกีถูกปลุกคืนชีพ โรงเรียนแวมไพร์กลายเป็นที่สถิตย์ของสัตว์ร้ายทายาทปีศาจสุดสยอง ยิ่งไปกว่านั้น ‘แอโฟรไดที’ ยังมีนิมิตเห็นความตายของโซอี้ถึงสองครั้งสองคราด้วย!
 โซอี้และเพื่อนๆ ฝูงเด็กทึ่มจึงต้องร่วมมือกันต่อกรกับอำนาจชั่วร้ายและภัยมืดที่กลับคืนสู่โลก ส่วนเรื่องหัวใจที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเยียวยาก็มีอันต้องปั่นป่วนอีกครั้ง เพราะนักเรียนเตรียมแวมไพร์นักยิงธนูมาดกวนผู้มาใหม่และรู้จักกันได้ไม่นานกลับทำให้โซอี้รู้สึกข้องใจ ว่าเขาจะใช่เนื้อคู่ของเธอหรือเปล่า ก่อนที่เหตุการณ์ไม่คาดฝันจะเกิดขึ้น


             House of Night เคหาสน์รัตติกาล 5 สงครามจันทรา
    ‘โซอี้ เรดเบิร์ด’ ไม่จำเป็นต้องอาศัยความรู้สึกครามครันใดๆ อีกต่อไปแล้ว ในเมื่อ ‘คาโลนา’ ผู้เป็นอมตะจากอดีตกาลโผล่ขึ้นมาจากพื้นดินที่เคหาสน์รัตติกาล และเข้ายึดครองโรงเรียนแวมไพร์แห่งนี้พร้อมกับเหล่าลูกสมุนมนุษย์นกสุดสยองของเขา ทำให้โซอี้และผองเพื่อนต้องหนีไปตั้งหลัก และไขปริศนาลึกลับมากมายเพื่อเตรียมพร้อมเปิดฉากสงครามต่อสู้กับฝ่ายมืด และระหว่างนั้นเธอก็ยังพบว่า ‘สตีวี่ เร’ เพื่อนรักแวมไพร์ต่างชนิดได้ซ่อนความลับบางอย่างไว้จากเธอด้วย
ส่วนการที่หนุ่มแวมพ์ แฟนหนุ่มมนุษย์ และหนุ่มแวมพ์ที่ตายไปแล้วกลายเป็นผีดิบ (สุดฮ็อต) เข้ามาพัวพันในหัวใจ ก็เหมือนจะไม่ช่วยให้อะไรๆ ง่ายขึ้นเลย


            House of Night เคหาสน์รัตติกาล 6 นักล่าแห่งราตรี
     ‘โซอี้ เรดเบิร์ด’ ไม่เหลือความรู้สึกครามครันใดๆ อีกต่อไปแล้ว ในเมื่อเธอคิดไม่ออกจริงๆ ว่าสิ่งใดคือเรื่องจริง สิ่งใดคือความฝันหรือภาพลวงตา
‘คาโลนา’ ยังคงเข้ามาวนเวียนในความฝันของเธอ ส่วน ‘สตีวี่ เร’ ก็มีเรื่องใหญ่ร้ายแรงปิดบัง ไม่ใช่เพียงเรื่องเก่าที่ยังไม่สะสาง แต่นางสาวลูกทุ่งเอฟเอ็มมีลับลมคมในจากการสลายภวังค์มนตร์กับ ‘แอโฟรไดที’ แล้วไปฝังภวังค์มนตร์กับใครอื่นอีกด้วย ในขณะที่หนุ่มๆ ของโซอี้ก็ยังอยู่ข้างเธอกันครบ แต่ไม่ได้อยู่จนจบในเมื่อเรื่องไม่คาดฝัน เหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ไม่มีใครอยากให้เกิดได้เกิดขึ้น การไล่ล่าเทวทูตตกสวรรค์ผู้เลอโฉมครั้งนี้ทำให้เกิดเรื่อง “ช็อก” ยิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา


          House of Night เคหาสน์รัตติกาล 7 อัคคีข้ามภพ
     อย่าว่าแต่ความรู้สึกครามครันใดๆ แม้แต่ตัวตนและหัวจิตหัวใจของตัวเอง ‘โซอี้’ ก็แทบไม่มีเหลือแล้ว พอเกิดเรื่องสุดสยองกับ ‘ฮีท’ โซอี้ก็หัวใจแตกสลายและไม่อาจทบรับสิ่งใดในโลกได้อีกต่อไป จิตวิญญาณของเธอจึงละทิ้งร่างไปยังปรโลก ทำให้ ‘สตาร์ก’ และเหล่าผองเพื่อนมีเวลาเพียง 7 วันที่จะต้องทำทุกอย่างเพื่อให้โซอี้กลับคืนมา ในขณะที่ความมืดมิดก็ร้ายกาจขึ้นทุกขณะ ซับซ้อนขึ้นทุกที แถมยังมี ‘เรเวน’ ม็อกเกอร์ฝ่ายมืดที่เข้ามาพัวพันกับ ‘สตีวี่ เร’
สตาร์กมีภารกิจที่ต้องแลกด้วยชีวิต สตีวี่ เร มีภารกิจที่ต้องแลกด้วยหัวใจ ส่วนโซอี้นั้นไม่เหลือสิ่งใดอีกต่อไปแล้ว


          House of Night เคหาสน์รัตติกาล 8 นักรบบรรพกาล
     ปรีดามาพบกันอีกครั้ง จนถึงขณะนี้ ‘โซอี้’ ที่ต้องผ่านเรื่องเลวร้ายอันไม่คาดฝันมานักต่อนักก็ยังคงต้องจับมือกับผองเพื่อน (ซึ่งอาจจะหมายรวมถึง ‘แอโฟรไดที’ ด้วย) เพื่อต่อสู้กับความมืดและ ‘เนเฟอเร็ต’ ต่อไป แถมฝั่งตรงข้ามก็ดูจะทรงอิทธิฤทธิ์และยิ่งดำมืดขึ้นทุกที หลังกลับจากปรโลก หลายสิ่งเกิดขึ้น หลายสิ่งจบลง เพียงแต่ทั้งหมดนั้นมันตื่นเต้นเกินไป ชวนตกใจเกินไป และบางครั้งอาจซาบซึ้งจนปวดแปลบในใจเลยทีเดียว ภาค “นักรบบรรพกาล” เป็นเล่มที่คุณต้องส่งแรงใจให้เหล่าหนุ่มๆ มากกว่าเล่มไหน ไม่ว่าจะเป็น ‘สตาร์ก’ ‘เรฟาอิม’ ‘เดเมียน’ ‘แจ๊ค’ หรือแม้แต่ ‘ฮีท’…หากคุณกำลังรอเขาอยู่…


          House of Night เคหาสน์รัตติกาล 9 ตำนานผู้พิทักษ์
       นวนิยายแห่งรัตติกาลที่สาวกแวมไพร์ทั่วโลกตั้งตารอ ความมืดที่เคยชักใยอยู่เบื้องหลังเริ่มจับต้องได้มากขึ้น มันบงการ เจ้าเล่ห์ และแน่นอนว่าร้ายกาจขึ้นทุกที ในขณะที่หัวใจของ ‘โซอี้’ ต้องบอบซ้ำจากการสูญเสียแม่ เธอยังคงมีผองเพื่อนที่ผนึกกำลังต้านความมืดอยู่ด้วยกัน แม้จะเกิดความร้าวฉานและสั่นคลอนไปบ้าง อีกทั้งในโรงเรียนก็ยังเกิดความโกลาหลปั่นป่วน เมื่อพวกนักเรียนเตรียมสีแดงอันธพาลกลับเข้าเคหาสน์รัตติกาล ‘เนเฟอเร็ต’ ตัวร้ายจงใจจ้างมนุษย์เข้ามาทำงานในอาณาบริเวณโรงเรียน ซึ่งทำให้บรรยากาศปั่นป่วน (รวมถึงหัวใจของใครบางคนด้วย) และที่สำคัญ อย่าลืมว่า “ความมืดไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งชั่วร้าย และแสงสว่างก็ไม่ได้นำมาซึ่งความดีเสมอไป”

           House of Night เคหาสน์รัตติกาล 10 ประจักษ์แห่งอสูร
      ‘โซอี้’ ไม่จำเป็นต้องนึกถึงความรู้สึกครามครันใดๆ อีก ในเมื่อตอนนี้ ‘เนเฟอเร็ต’ ประกาศกร้าวออกสื่อ (ออกสื่อจริงๆ) ว่าตนนั้นอยู่คนละฝั่งกับเคหาสน์รัตติกาลและ ‘ทานาทอส’ หรือ ‘มรณา’ ประมุขหญิงตนใหม่ของโรงเรียนเตรียมก็แก้เผ็ดเนเฟอเร็ตได้อย่างเจ็บแสบไม่แพ้กัน สงครามจึงปะทุเต็มขั้น เนเฟอเร็ตอาละวาดหนักและไม่กริ่งเกรงอำนาจแห่งแวมไพร์อีกต่อไป เธอวางแผนบดขยี้หัวใจโซอี้ซ้ำๆ ทั้งยังแทรกแซงกลุ่มเพื่อนให้แตกคอกันด้วย ทว่าเมื่อคนหนึ่งจากไป…โซอี้กลับได้อีกคนหนึ่งกลับคืน…ความมืดเปิดเผยเต็มที่ กลายเป็นแสงสว่างที่กลับต้องหลบซ่อนอยู่ภายใน

            House of Night เคหาสน์รัตติกาล 11 จันทราอาดูร
       กลิ่นของหายนะอบอวลไปทั่วทั้งโลกของมนุษย์และแวมไพร์แล้ว ไม่ต้องอาศัยความรู้สึกครามครันของ ‘โซอี้ เรดเบิร์ด’ หรือใครๆ อีก เพื่อจะบอกว่าวิกฤติในตอนนี้มันคือหายนะที่จะนำไปสู่จุดจบของทุกอย่าง! หมดเวลาสร้างภาพ หมดเวลาวางแผน หมดเวลายื้อแย่งความรักจากหนุ่มๆ รอบกาย ต่อไปนี้คือสงครามเดือดระหว่างมนุษย์และเผ่าพันธุ์แวมไพร์ ที่เคยอาศัยอยู่ด้วยกันได้มาตลอดกาล วงเวทของโซอี้เปลี่ยนไป ความรักของเธอ (เหมือนจะ) ได้คำตอบ…แต่แล้วเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น พลิกผันและบีบหัวใจอย่างที่สุด!


           House of Night เคหาสน์รัตติกาล 12 ดับสูญสู่นิรันดร์
     ถึงเวลาที่แวมไพร์และมนุษย์จะจับมือกัน ฉีกกระชากความมืดมนอนธการที่ครอบคลุมอยู่ เพียงแต่ว่าสมุนแห่งความมืดทุกตนช่างแกร่งกล้า และการต่อสู้ทุกครั้งล้วนแลกมาด้วยความสูญเสียของคนที่ โซอี้ รัก…ศึกของแสงสว่างและความมืดครั้งสุดท้าย ที่จะตราตรึงอยู่ในใจตลอดไป

หลายคนคงสงสัยว่านิยายแนวนี้ทำไมถึงได้ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทยและจำหน่ายในบ้านเรา อยากรู้ก็ต้องลองอ่านนิยายเรื่องนี้ดูสักครั้งแล้วค่ะ นักอ่านคนไหนสนใจอยากยืมหนังสือไปอ่าน สามารถตรวจสอบสถานะหนังสือได้ (คลิกเพื่อตรวจสอบสถานะหนังสือ)

ข้อมูลหนังสือ
Box Set ชุดเคหาสน์รัตติกาล (ล.1-12)
ผู้แต่ง : พี.ซี. คาสต์ / คริสติน คาสต์
สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์
บาร์โค้ด : 8858781903544

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิยายรัก.comfacebook.com/สมาคมนักหัดเขียนนิยายแฟนตาซี