Movie Critical

The Rain : ไม่อยากตาย อย่าเปียกฝน

Written By: Jannik Tai Mosholt, Esben Toft Jacobsen, Christian Potalivo
Runtime:321 minutes/8 Episodes
Studio:Netflix Originals Series
Cast : Alba August, Lucas Lynggaard Tønnesen, Mikkel Boe Følsgaard

เรื่องราวในโลกที่ซึ่งฝนมีการปนเปื้อนของไวรัส และได้คร่าชีวิตพลเมืองไปหลายล้านคน… 6 ปีต่อมา มีพี่น้องคู่หนึ่งได้ออกมาจากหลุมหลบภัย เพื่อพยายามออกตามหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สุดสยองครั้งนี้..!! พวกเขาได้พบกับกลุ่มผู้รอดชีวิตจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นวัยรุ่นเหมือนกัน แล้วทั้งหมดจึงได้ออกเดินทางไปด้วยกัน… เมื่อเราถูกสอนมาว่าเราปลอดภัย เราถูกบอกมาว่าเราคือคนที่มีความสุขที่สุดในโลก และชีวิตอันแสนสุขสบายนี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ฉะนั้น… เมื่อทุกอย่างพังทลายลง เราจึงเป็นคนที่ไม่พร้อมรับมือที่สุด!! โลกนี้มันไม่เหมือนแต่ก่อน..!!! ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน..? คุณสามารถไว้ใจใครได้บ้าง..!! หรือคุณจะกลายเป็นอะไร….. “ไม่อยากตาย อย่าเปียกฝน”

The Rain ไม่อยากตาย อย่าเปียกฝน เรื่องมันมีอยู่ว่าเกิดเชื้อไวรัสเจอปนมากับฝน ใครที่โดนเข้าไปเป็นต้องตายทุกราย หนังให้เราตามตัวละครหลักสองพี่น้องคู่หนึ่งในวันเกิดเหตุฝนตก พ่อของเด็กทั้งสองก็ได้เตรียมการมาอย่างดีกับมหันตภัยร้ายทางธรรมชาติในครั้งนี้ แต่มันจะเป็นฝีมือธรรมชาติจริงหรือ เขาเตรียมบังเกอร์ให้เด็ก ๆ อยู่อาศัยได้อย่างยาวนาน มีอาหาร มีน้ำ มีอากาศที่บริสุทธิ์ให้ดำรงชีวิตโดยไม่จำเป็นต้องออกไปดูโลกภายนอกได้เป็นปี ๆ แต่ทว่าตัวเขาเองกลับต้องออกไปทำภาระกิจเพื่อหาทางออกของฝนนรกนี้ เขาคือคนเดียวเท่านั้นที่จะหยุดมัน คุณไม่รู้หรอกว่าโลกกำลังเปลี่ยนไป


Simone ซิโมน นางเอกผู้เป็นพี่สาวต้องคอยปกป้อง Rasmus ราสมุส น้องชายสุดชีวิต น้องเจ้าคือกุญแจสำคัญของเรื่องทั้งหมด เดี๋ยวพ่อกลับมาหานะ คำพูดสุดท้ายของพ่อก่อนจะออกไปทำภารกิจ โดยทิ้งครอบครัวไว้ ต่อมาแม่ก็ต้องมาตายเพราะซิโมนอยากจะออกไปตามหาพ่อจนแม่ถูกฝนนรกจนเสียชีวิต สองพี่น้องเลยเหลือกันแค่สองคน ทั้งคู่ก็อาศัยอยู่ในหลุมหลบภัยแสนวิเศษนี่มายาวนานจนถึงหกปี จนวันหนึ่ง หลุมหลบภัยเริ่มไม่เหลืออาหาร สองพี่น้องเลยจำเป็นต้องออกมาผจญโลกภายนอกเพื่อความอยู่รอด และมุ่งมั่นตามหาพ่อ แล้วทั้งสองก็ได้พบกับผู้รอดชีวิตอีกห้าชีวิต ทั้งหมดกลายเป็นเพื่อนร่วมผจญภัยฝ่าฝนนรกไปด้วยกัน เพื่อตามหาพ่อของสองพี่น้องให้เจอ


พล็อตเรื่องไม่มีไรมากตามสไตล์ Dystopia คือเอาชีวิตรอด kill or be killed โดยมีศัตรูเว่อวังคือคุณฝน ตัวละครไล่ไขปริศนาของเรื่องไปเรื่อยๆ แต่มันมีช่องโหว่เบ้อเริ่มอยู่คือ ในเมื่อฝนเป็นพิษ แต่เราไม่เห็นตัวละครหาเสื้อผ้ามากันฝนเลย ไม่มีใครแม้แต่จะถือร่มด้วยฮะ! ทั้งที่เรื่องก็เล่าว่าในหลุมหลบภัยมีชุดกันฝน(คล้ายๆชุดอวกาศ)พร้อมเพรียง แถมมีหลายชุดด้วยนะ เรียกได้ว่าถ้าคิดจะป้องกันนี่ทำได้ง่ายๆ เลย แต่ไม่มีใครในเรื่องคิดจะหยิบมาใส่เลย มัวแต่วิ่งหาที่หลบฝนกัน ทำไมพวกเธอไม่คว้าชุดพวกนั้นมาด้วยล่ะ ก่อนที่จะออกเดินทางไปไหนต่อไหน

เปิด EP แรกมา ก็เล่าว่าซิโมนพยายามติดต่อกับคนอื่นที่รอดชีวิตที่อยู่หลุมหลบภัยอื่นๆ ขอให้ช่วยตามหาพ่อของเธอด้วย โดยที่ไม่คำนึงถึงความเป็นความตายของเขาเลย ป้อนความต้องการของตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว ตอนที่ดู ก็ตงิดๆ แต่ก็ยังไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะเห็นว่าซิโมนยังคงตกใจและสับสน ตื่นตระหนกว่าเกิดอะไรขึ้น

แต่เมื่อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ ก็ฟันธงว่า ท่าทางจะเป็นนิสัยของตัวละครแน่ๆ ละ เพราะซิโมนคอยป้อนความต้องการของตัวเองให้ตัวละครอื่นๆ รอบตัว ต้องทำตามนี้นะ ต้องช่วยฉันสิ ต้องช่วยเราสองพี่น้องนะ บลาๆๆ แม้ว่าซีรีส์จะพยายามใส่ว่าซิโมนมี empathy humanity คอยห้ามไม่ให้คนอื่นฆ่าคนโดยไม่จำเป็นก็เถอะ แต่กับเหล่าเพื่อนรอบตัวเธอแล้ว เธอมีความเห็นแก่ตัวสูงมากเลยทีเดียว เราจึงไม่เชื่อเรื่องที่เธอมีจิตใจงามเท่าไหร่

และประเด็นนี้ก็นำพาเราไปสู่ตัวละครอื่นๆ รอบตัวซิโมน ทำไมตัวละครอื่นๆ ถึงว่าง่ายกันจัง กุลีกุจอช่วยเหลือซิโมนราวกับว่าเป็นเพื่อนกันมานาน และมีความเป็นทาสรับใช้ของซิโมนยังไงชอบกล เลยทำให้คนอื่นๆ นอกจากซิโมนดูดรอปไปเลย

มาถึงตัวละครหลักอีกคนคือราสมุส น้องชาย ที่มีความหลอนนิดๆ น่าจะเป็นเพราะการเล่าเรื่องที่ระบุตั้งแต่ต้นเรื่องว่าราสมุสมีความพิศวงอยู่ “จงปกป้องเขา” เลยทำให้เขาดูหลอนๆ แปลกๆ น้องชายคนนี้เป็น Task หลักของซิโมน ซิโมนต้องปกป้องเขาตามคำบอกของพ่อ เป็นผลให้เหล่าเพื่อนๆ ต้องคอยปกป้องเขาด้วยเช่นกัน ทั้งที่น้องราสมุส ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ให้คนอื่นเลย เรียกได้ว่าเป็นตัวถ่วงด้วยซ้ำ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมคนอื่นๆ ถึงต้องคอยช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ประมาณ EP 2 เรื่องเล่าถึงประเด็นใส่รองเท้ากันน้ำ แล้วก็ผ่านไป คือ เฮ้ แล้วผิวหน้าผิวกายของพวกเธอ ไม่คิดจะปกปิดกันบ้างเหรอ ป้องกันกันแต่ผิวเท้าเนี่ยนะ มาเรื่องตัวละคร ตัวละครหลักของเราคือ สองพี่น้อง พี่สาวน้องชายที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกรักและเชียร์สองคนนี้สักเท่าไหร่

ต่อไปเป็นการเล่าเรื่อง แต่ละตอนเล่าได้เล่าถึงเบื้องหลังของตัวละครแต่ละคน มันทำให้ตัวละครทุกตัว นอกจากสองพี่น้องดูน่าสนใจขึ้นมาได้  Beatrice บีทริซ คาแรกเตอร์ดูมีความลึกลับซับซ้อน และมีหลายมุมให้เล่าได้ ซึ่งมีให้เล่าได้มากกว่านี้ และพัฒนาได้ไกลกว่านี้

ต่อมาก็เป็น Martin มาร์ติน แม้ว่าจะมีความ Cliche เป็นพวกแข็งนอกอ่อนใน แต่ก็คาดว่าเอาไปพัฒนาต่อได้อีก กับคู่หู Patrick แพททริก ที่น่าจะเล่นความสัมพันธ์เพื่อนรักคู่นี้ได้เยอะ แต่ซีซั่นแรกนี้เล่าน้อยมากเลย แต่ก็เข้าใจเพราะคงต้องการปูเรื่องไวรัส

ส่วน Lea ลี มีความเป็น Religious ค่อนข้างสูง จากฐานครอบครัวที่เป็นเคร่งศาสนาและอนุรักษ์นิยมมากๆ กับ Sean ฌอน ตอน EP ที่นำเราไปรู้จักกับ ฌอน อาจจะทำให้เรางงๆ ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน รู้แค่เพียงปมในใจ รอดูซีซั่นต่อไป

ซีซันแรกนี้ อาจจะดราม่าเพื่อนปูทางไปสู่การพจญภัยในซีซันต่อๆ ไปได้ ฉากจบซีซันก็พอเดากันออกว่าต่อไปจะต้องมีอะไรต่อมิอะไรอีกแน่นอน โปรดติดตามตอนต่อไป