สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการขยายผลกิจกรรมชดเชยคาร์บอนเพื่อสนับสนุนตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจภายในประเทศปีที่ 5

              สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยนางอรณา พิทยากรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด และนางสาวเพชรประกายแก้ว ดวงหฤทัยทิพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการขยายผลกิจกรรมชดเชยคาร์บอนเพื่อสนับสนุนตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจภายในประเทศปีที่ 5 โดยความร่วมมือระหว่างศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (วีกรีน) คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 ณ ห้องลีลาวดี โรงแรมรามาการ์เด้นท์ กรุงเทพฯ

             ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (วีกรีน) คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ ได้ให้การสนับสนุนทางเทคนิคกับองค์กรอุตสาหกรรมภาคบริการ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยที่ผ่านมามีองค์กรภาคบริการเข้าร่วมจำนวน 30 แห่ง คิดเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 113,059 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และ เข้าร่วมกิจกรรมชดเชยคาร์บอน รวมทั้งสิ้น 45,189 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

            องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายองค์ความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร ไปยังผู้ประกอบการ ภาคอุตสาหกรรมบริการ เนื่องจากเป็นภาคส่วนหนึ่งที่มีการใช้พลังงานสูงและการดำเนินกิจกรรมการให้บริการยังเชื่อมโยงกับกิจกรรมการผลิตและบริหารอื่นๆ หลากหลายสาขา ทำให้มีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ

             อบก. ดำเนินงานโครงการขยายผลการทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน เพื่อสนับสนุนตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจภายในประเทศ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยในปีนี้ มีองค์กรภาคบริการที่มีความมุ่งมุ่นและมีนโยบายการจัดการก๊าซเรือนกระจกอย่างชัดเจน เข้าร่วม จำนวน 10 แห่ง โดยมีความต้องการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากองค์กร เพื่อจำแนกจุดปรับปรุง หามาตรการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมีส่วนร่วมในการช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มเติมนอกเหนือจากมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยตัวเองด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมชดเชยคาร์บอน เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของอุตสาหกรรมบริการของไทย โดยการพิจารณาจัดซื้อคาร์บอนเครดิตจากโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีการดำเนินการและขึ้นทะเบียนภายในประเทศ อันเป็นการส่งเสริมตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจภายในประเทศ ทำให้เกิดการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รายชื่อองค์กรที่เข้าร่วม ได้แก่
1. บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)
2. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
3. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
4. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
5. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
6. บริษัท การบินไทย จำกัด (สุวรรณภูมิ)
7. สำนักสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้
8. บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด
9. สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 (สงขลา)
10. มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ผศ.ดร. รัตนาวรรณ มั่งคั่ง (หัวหน้าโครงการฯ และ ผู้เชี่ยวชาญคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ขององค์กร) โทรศัพท์ 0-2942-8844 อีเมล์ rattawan.m@ku.ac.th