‘อ่านยังไงให้เข้าหัว’ ลองมาดูทริคดีๆกัน

เรียนในห้องปกติว่ายากแล้ว ยิ่งตอนสอบโอ้ยยยยยยยยยย ยากไปอีก!!!! ตอนใกล้สอบสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “การอ่านหนังสือสอบ” น้องๆเป็นกันบ้างมั้ย อ่านหนังสือกี่ทีก็จำไม่ได้สักทีวนไปวนมาในหัว อ่านหน้านี้เสร็จก็ลืมหน้าที่เพิ่งอ่านไป แต่วันนี้เรามีทริคเล็กๆน้อยๆมาฝากน้องๆ ให้อ่านหนังสือจำได้แบบขึ้นใจ

1. อ่านแล้วต้องจดโน้ต 

บอกเลยว่าการ ‘จดโน้ต’ ช่วยให้จำเนื้อหาได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าให้อ่านไปรอบนึงก่อนแล้วค่อยกลับมาจดโน้ตในสิ่งที่สำคัญจริงๆ จับ Keyword คำสั้นๆและเราสามารเข้าใจได้ และวครจดโน้ตให้เป็นลำดับและเป็นระเบียบ เพื่อง่ายต่อการอ่านและทบทวนในภายหลังด้วยนาจา

 

2. สีช่วยในเรื่องความจำ

มีงานวิจัยออกมาว่า ‘สี’ จะช่วยในเรื่องของความจำ ขอยืนยันว่าจริงค่ะ เมื่อเราใช้สีในการจดโน้ต สมองจะช่วยในการจำให้เราจำได้เร็วมากขึ้น เมื่ออ่านและทำความเข้าใจก็จะยิ่งช่วยให้จำได้นานมากขึ้น บางคนอาจใช้สีเดียวในการจดและมีการเน้น การขีดเส้นใต้ แบบนี้ก็ช่วยได้ แต่หลายคนนิยมให้สีที่หลากหลายในการจดโน้ต นอกจากความจำแล้วยังทำให้โน้ตของน้องๆน่าอ่านมากขึ้น ไม่เชื่อ ลองดู!

3. อ่านหนังสือในที่ปลอดโปร่ง

การอ่านหนังสืในที่ปลอดโปร่งทำให้สมองเราโล่งไปด้วย ใครอยากอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองหาที่อ่านแบบโล่งๆดูนะ เช่น ในห้องสมุด ร้านกาแฟ รับรองอ่านแล้วจำได้แน่นอน

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

หลายคนเวลาสอบชอบอ่านหนังสือข้ามคืน ไม่ยอมนอน กลัวอ่านไม่ทันบ้าง จำไม่ได้บ้าง ยิ่งไม่พักผ่อนสมองของเราก็ไม่ได้รับการพักผ่อนด้วย อ่านไปก็ไร้ประโยชน์ จำอะไรไม่ได้อยู่ดี ลองเปลี่ยนมาพักผ่อนให้เพียงพอ แล้วค่อยกลับมาอ่านใหม่ จะทำให้การอ่านดีมากขึ้น สำคัญสุด ก่อนสอบห้ามอ่านหนังสือโต้รุ่งเด็ดขาด! บอกเลยตอนไปสอบจะBlankมากกก จำอะไรไม่ได้หรอก

5. อ่านหนังสือล่วงหน้าก่อนสอบ

ใครชอบสอบพรุ่งนี้แล้วคืนนี้อ่าน ยกมือรัวๆ อ่านไม่ทันหรอก เนื้อหาที่เรียนมาเรียนเป็นเทอม ใครอยากจำได้ง่ายขึ้นให้อ่านหนังสือล่วงหน้าก่อนสอบ ยิ่งอ่านทุกวันยิ่งดี เป็นการฝึกนิสัยการอ่านของเราไปด้วย ใครที่อ่านก่อนล่วงหน้ามาก่อนยิ่งได้เปรียบ เพราะช่วงสอบจะชิวมากกกกก แค่อ่านทบทวนนิดหน่อยก็ทำข้อสอบได้สบายยยย

เป็นไงกันบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆทุกคนที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงสอบอีกในไม่ช้านี้ แต่อย่าแค่หวังจะอ่านหนังสือสอบกันนะ น้องๆควรตั้งใจเรียนในห้องเรียนด้วย เพราะในห้องเรียนก็คือข้อสอบที่อาจารย์จะเอามาออกสอบนั้นเอง ป่ะ ไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดกัน!!

Cr. spiceee.net