การเสด็จเยี่ยมราษฎรเชียงใหม่ครั้งแรก เมื่อปี 2501

“ข้าพเจ้าและสมเด็จพระราชินี รู้สึกตื้นตันเป็นอันมากที่ประสบกับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากชาวเชียงใหม่ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ที่จะมาเยี่ยมเยียนจังหวัดนี้มานานแล้ว ข้าพเจ้าได้ยินอยู่เสมอว่าประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่เป็นคนดี มีวัฒนธรรมดีงาม ขยันขันแข็งในการทำมาหากิน รักความสงบ ซาบซึ้งในการพระศาสนา ฉะนั้นจึงขอให้ชาวเชียงใหม่ทุกคนจงรักษาไว้ซึ่งคุณความดีนี้ให้มั่นคง ข้าพเจ้าขอขอบใจที่ประชาชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี”

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

คราวเสด็จเยี่ยมราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๐๑

 

เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยการย้อนรำลึกเหตุการณ์เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๑

การเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรทั้ง ๔ ภาค นับเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ซึ่งพระราชปณิธาน พระราชอัธยาศัยได้แสดงออกปรากฏอย่างชัดเจน ทรงห่วงใยทุกข์สุขและการทำมาหากินของประชาชน  ทรงปรารถนาที่จะหาทางช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งพระราชอัธยาศัยอันงดงาม ทรงนับญาติลุงป้าตายายกับราษฎรตามธรรมเนียมไทย พระราชดำรัสของพระองค์และสมเด็จพระบรมราชินีกับราษฎรนั้น เสมือนคนไทยที่รักใคร่สนิทสนมพูดคุยกัน  ไม่เหลือช่องว่างระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนอีกต่อไป

การเสด็จเยี่ยมราษฎรในรัชกาล ปรากฏครั้งแรกหลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ตลาดบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๔๙๘ ต่อมาในวันที่ ๒๐-๒๑ กันยายน ๒๔๙๘ ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรจังหวัดนครปฐมและสุพรรณบุรี วันที่ ๒๗-๒๙ กันยายน ๒๔๙๘ เสด็จไปเยี่ยมราษฎรในจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา วันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๔๙๘ เสด็จเยี่ยมราษฎรจังหวัดนครนายก ในวันที่ ๒-๒๐ พฤศจิกายน ๒๔๙๘ เสด็จเยี่ยมราษฎรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนับเป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่เสด็จเยี่ยมภาคอีสาน ในวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์-๑๗ มีนาคม ๒๕๐๑ หลังจากทรงผนวชและลาสิกขาบทแล้ว ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือ และในวันที่ ๖-๒๗ มีนาคม ๒๕๐๒ เสด็จเยี่ยมราษฎรในภาคใต้ ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมนานาประเทศ โดยเสด็จสาธารณรัฐเวียดนามใต้เป็นประเทศแรกในวันที่ ๑๘-๒๑ ธันวาคม ๒๕๐๒

๔ มีนาคม ๒๕๐๑ 

เสด็จประทับแรม ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมีนายประเสริฐ กาญจนดุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยข้าราชการทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ พลเรือน คอยเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

๕ มีนาคม ๒๕๐๑

       เสด็จพระราชดำเนินไปทรงนมัสการและทรงประกอบพิธีสมโภชพระบรมธาตุดอยสุเทพ ทรงเททองหล่อพระพุทธรูปเพื่อประดิษฐานบนพระบรมธาตุดอยสุเทพ

เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

เจ้านายในจังหวัดภาคเหนือประกอบพิธีทูลพระขวัญถวาย มีริ้วกระบวนถวายความจงรักภักดีของประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ หลากหลายเชื้อชาติ และชาวเขาเผ่าต่างๆ ปรากฏพระราชดำรัส ความว่า “ข้าพเจ้าและสมเด็จพระราชินี รู้สึกตื้นตันเป็นอันมากที่ประสบกับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากชาวเชียงใหม่ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ที่จะมาเยี่ยมเยียนจังหวัดนี้มานานแล้ว ข้าพเจ้าได้ยินอยู่เสมอว่าประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่เป็นคนดี มีวัฒนธรรมดีงาม ขยันขันแข็งในการทำมาหากิน รักความสงบ ซาบซึ้งในการพระศาสนา ฉะนั้นจึงขอให้ชาวเชียงใหม่ทุกคนจงรักษาไว้ซึ่งคุณความดีนี้ให้มั่นคง ข้าพเจ้าขอขอบใจที่ประชาชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี” จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพระสิงห์ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลมาฆบูชา

 

๖ มีนาคม ๒๕๐๑

เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดสวนดอก ทรงนมัสการพระพุทธรูปพระเจ้าเก้าตื้อ ทรงวางพวงดอกไม้ และทรงทอดผ้าไตรที่อนุสาวรีย์ราชวงศ์เชียงใหม่

 

เสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ว่าการอำเภอหางดง นายอำเภอหางดงกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ

 

เสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ว่าการอำเภอสันป่าตอง นายอำเภอสันป่าตองกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ 

 

เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพระศรีจอมทอง ทรงนมัสการพระธาตุจอมทอง มีนายอำเภอจอมทองกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ

 

๗ มีนาคม ๒๕๐๑

เสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ว่าการอำเภอสารภี นายอำเภอสารภีกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ

 

๘ มีนาคม ๒๕๐๑

เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมศาลจังหวัดเชียงใหม่ และเสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนดาราวิทยาลัย อาจารย์มณี แห่งโรงเรียนดาราวิทยาลัย และ เหล่านักเรียนหญิงได้ทำการถวายช่อดอกไม้ และ หนังสืออนุสรณ์ของโรงเรียน จากนั้นได้เสด็จเยี่ยมโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษามีชื่อมากในภาคเหนือ โดยมีอาจารย์หมวก ไชยลังการณ์ คณะครูผู้สอน และนักเรียนเข้าเฝ้ารับเสด็จในครั้งนี้ด้วย

 

เสด็จพระราชดําเนินไปทรงเยี่ยมกิจการโรงพยาบาลแมคคอร์มิค โดยมีนายแพทย์บุญชม อารีวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นผู้กราบบังคมทูลถวายรายงาน

 

๙ มีนาคม ๒๕๐๑

เสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ว่าการอำเภอแม่ริม นายอำเภอแม่ริมกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ จากนั้นเสด็จพระราชดําเนินเยี่ยมค่ายตำรวจตระเวนชายแดนดารารัศมี

เสด็จพระราชดำเนินไปยังหัวงานชลประทานแม่แฝก อำเภอแม่แตง  และหัวงานชลประทานแม่แฝก อำเภอสันทราย มีนายอำเภอแม่แตง และนายอำเภอสันทราย กราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ

 

เสด็จพระราชดำเนินไปยังถ้ำเชียงดาว อำเภอเชียงดาว นายอำเภอเชียงดาวกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ

 

๑๐ มีนาคม ๒๕๐๑

เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการขุดเจาะน้ำมันหลุม F14 ด้วยเครื่องเจาะเคลื่อนที่ Falling 2501 บ้านป่าแอะ ตำบลแม่คะ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพลตรีณรงค์ สาลีรัฐวิภาค เจ้ากรมการพลังงานทหารและผู้อำนวยการองค์การเชื้อเพลิง ถวายรายงานการเจาะน้ำมัน อําเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่” และได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ว่าการอำเภอฝาง นายอำเภอฝางกราบบังคมทูลพระกรุณานำข้าราชการและราษฎรเฝ้าฯ

 

ภาพประกอบ

ข้อมูลหนังสือ

‘เสด็จลานนา’
ผู้เขียน: บุญเสริม สาตราภัย
สำนักพิมพ์: อักษราพิพัฒน์
พิมพ์ครั้งที่ 1 — 2532
ISBN: 9745058009

ตรวจสอบสถานะของหนังสือในห้องสมุด