BIT

เทคโนโลยี AI อยู่ไม่ไกลจากตัวเรา

เทคโนโลยีปัญญา ประดิษฐ์ (Artificial intelligence: AI) ถูกหยิบยกมาพูดถึงในวงการ ว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่มาแรงในยุคนี้ กับการพัฒนาการมาหลายสิบปีต่อเนื่อง จากความชาญฉลาดของมนุษย์ที่พัฒนาขีดความสามารถของคอมพิวเตอร์ให้มีความสามารถคล้ายมนุษย์ คิดเองได้ มีการเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ และโลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคนี้อย่างเต็มตัวหลังจากการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

     ในอดีตย้อนหลังไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทาง “ไอบีเอ็ม” ได้พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่และถูกเขียนโปรแกรมสำหรับการเล่นหมากรุกโดยเฉพาะ ที่เรียกว่า Deep Blue ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คนเป็นอย่างมากเมื่อเอาชนะแชมป์หมากรุกโลกได้ภายในเวลาตามกติกา

     มาถึงวันนี้ความชาญฉลาดของ AI ได้ถูกบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มองว่าเป็นอนาคตไม่ว่าจะเป็นแอปเปิล, กูเกิล, ไมโครซอฟท์, อเมซอน, เฟซบุ๊กและไลน์ เป็นต้น ได้เริ่มพัฒนาและใช้งานในเชิงพาณิชย์กันมาแล้ว แต่ ก็ยังไม่ถึงเป้าหมายเพราะ AI ที่โต้ตอบกับมนุษย์ ได้ยังไม่ฉลาดพอเพียง แต่รับคำสั่งให้ทำโน่นทำนี่ ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต

แต่ทุกค่ายก็เร่งพัฒนา AI ที่สั่งงานด้วยเสียงไม่ว่าจะเป็น Siri ของแอปเปิล, Google Assistant, Alexa ของอเมซอน, Cortana ของไมโครซอฟท์ เป็นต้น ซึ่งในปีนี้เองก็ได้เห็นลำโพงอัจฉริยะของค่ายอเมซอนได้เปิดตัวไปล่วงหน้า เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก ที่ส่งเสียงรอบทิศทาง มี Alexa เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะเพื่อรับใช้เจ้าของ สั่งให้ทำงานอัตโนมัติ ควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านหรือสมาร์ทโฮม สั่งให้โทรศัพท์ เป็นต้น และมีอีกหลายค่ายจ่อคิวเปิดตัวในปีนี้เช่นกัน

ขณะที่เทคโนโลยี AI สำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ได้มองเห็นอนาคตที่จะเป็นเครื่องมือทำงานแทนมนุษย์ เช่นการพัฒนา Chatbot หรือผู้ช่วยอัจฉริยะ สำหรับธุรกิจการตลาดทำงานคล้ายกับคอลเซ็นเตอร์ ดูแลลูกค้าอัตโนมัติ เป็น “หุ่นยนต์แชต” ที่ดูแลลูกค้าแบบส่วนบุคคล ช่วยวางแผนและหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด คุ้มที่สุด เหมือนคอลเซ็นเตอร์ที่บริการเรียลไทม์ โดยที่มนุษย์ธรรมดาทั่วไปไม่สามารถมองออกได้

ตัวอย่างเช่น

ME by TMB เป็นข่าวอย่างแพร่หลายเมื่อต้นปี 2017 ด้วยการเปิดตัวบริการใหม่ ME BOT เป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อให้กับผู้ใช้งาน ด้วย Chat Bot เป็นรายแรกของธนาคารในไทย ถ้าจะติดต่อธนาคารดิจิตอลให้สมกับเป็นธนาคารดิจิตอลก็ต้องใช้วิธีล้ำสมัย Real time สามารถติดต่อสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทาง ME by TMB ได้เลือกลงระบบใน Platform ยอดนิยมอย่าง Facebook Messenger ถือว่าเป็นช่องทางที่สามารถติดต่อผู้ใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เข้าถึงง่าย เพราะเป็น Application ที่คุ้นเคย ใช้งานกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว

หรือล่าสุด ไปรษณีย์ไทย ได้ออก chatbot ติดตามเลขพัสดุ เพื่อช่วยติดตามการจัดส่งสินค้าให้กับเรา บริการนี้มีชื่อว่า EMSTrace ที่ดึงเอาแชทบ็อทมาช่วยตรวจสอบสถานะพัสดุไปรษณีย์ได้ง่ายๆ เพียงแค่แค่พิมพ์รหัสพัสดุ 13 หลัก ซึ่งจะต้องเป็นพัสดุลงทะเบียนหรือ EMS เท่านั้นนะ จากนั้นแชทบอทจะเข้าไปตรวจสอบสถานะจากไปรษณีย์ให้ทันที พร้อมแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีเคลื่อนไหวอัพเดท! (อาจถูกใจคอช้อปปิ้งออนไลน์อย่างมากเลย)

นอกจากพัสดุของไปรษณีย์ไทยแล้ว ตอนนี้ก็เพิ่มความสามารถในการติดตามการส่งพัสดุจาก Kerry Express ได้ด้วย เพียงแค่พิมพ์หมายเลขพัสดุเข้าไป ถ้าหากมีการเคลื่อนไหวอะไรก็จะแชทมาบอกทันทีเลย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งฝีมือคนไทยที่น่าสนับสนุน สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปใช้งานผ่าน https://www.facebook.com/emstrace ได้เลย

สำหรับฝั่งการบริการของห้องสมุด BIT แอบสืบทราบมาว่ามีบางห้องสมุดพัฒนา chat ออกมาใช้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ามารถตอบโต้ได้เต็มรูปแบบ หากสนใจอยากทดลองแชทกับ bot ก็จะมีของ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ทดลองคุยได้

Credit : ไทยรัฐ , Dailygizmo