48 คำ ที่ควรรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำนักหอสมุด ขอเชิญอ่านหนังสือ “คำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” เนื่องจากงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ปรากฎคำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องในการพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบถึงความหมาย รวมถึงรายละเอียดของคำศัพท์ที่ปรากฏตามสื่อ ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมศิลปากร ค้นคว้าและเรียบเรียงคำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโบราณราชประเพณีดังกล่าว และเพื่อนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำที่จำเป็นตัองใช้ จำนวน 48 คำ ที่เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหนังสือประกอบด้วยการพิมพ์ คำอ่าน พร้อมอธิบายความหมาย เพื่อให้ทุกคนสามารถเขียนและอ่านคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

คลิกเพื่ออ่านแบบออนไลน์

ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1

คลิกเพื่ออ่านแบบ PDF

ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2

มาดูกันค่ะว่า คำศัพท์จำนวน  48 คำ มีอะไรบ้าง

บางคำอาจจะเคยได้ยินได้ฟังบ่อย ๆ ตามสื่อต่าง ๆ แต่อาจยังไม่ทราบความหมาย ที่มาของคำแต่ละคำ คราวนี้เราจะได้อ่านกันได้ถูกต้องกันค่ะ

สิ่งแรกที่ผู้ใช้บริการทุกคนหรือแม้กระทั่งประชาชนชาวไทยทุกคนควรอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง คือ การอ่านพระปรมาภิไธยของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร

จะต้องอ่านออกเสียงว่าอย่างไรให้ถูกต้อง

ปวงข้าพระพุทธเจ้า น้อมเกล่าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

ข้าพระพุทธเจ้า สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิมพ์เผยแพร่ ครั้งที่ 2 (แก้ไขเพิ่มเติม) เดือนธันวาคม 2559

** ส่วนตัวเล่มขณะนี้สำนักหอสมุดยังไม่มีให้บริการค่ะ แต่ผู้ใช้สามารถอ่านแบบ e-book ได้นะคะ**