ไม่ต้องเลิกขี้อาย ก็ได้สิ่งที่ต้องการ = Hitomishiri toshite ikite iku to kimetara yomu hon

โกะโด, โทคิโอะ.  2565.  ไม่ต้องเลิกขี้อาย ก็ได้สิ่งที่ต้องการ = Hitomishiri toshite ikite iku to kimetara yomu hon.  กรุงเทพฯ: อมรินทร์ฮาวทู อัมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง.

(เลขหมู่ 158.1 ก932ม 2565)
https://opac.mju.ac.th/BibDetail.aspx?bibno=370394

ในโลกนี้มีคนที่ประสบความสำเร็จมากมาย ผู้แต่งได้ให้ข้อสังเกตว่าในบรรดาคนที่ประสบผลสำเร็จเหล่านั้นมีคนที่มีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันออกไป บางคนพูดเก่ง บางคนช่างคิด บางคนชอบทำสิ่งยิ่งใหญ่ ระดับอภิมหาโปรเจ็กต์ที่คนเกือบครึ่งค่อนโลกพากันตั้งตารอ และบางคนก็ชอบดิสคอนเน็กจากโลกภายนอกแล้วใช้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อคิดค้นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก

ในบทนำหนังสือไม่มีใครฟันธงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่านิสัยหรือบุคลิกแบบไหนที่ช่วยให้คนประสบความสำเร็จ เพราะนอกจากนิสัยแล้ว ส่วนผสมของความสำเร็จยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย แต่ความเหมือนที่เราพอจับจุดได้ง่าย ๆ จากการสังเกตก็คือ พวกเขารู้จักจุดแข็งของตัวเองแล้วพลิกให้กลายเป็นจุดได้เปรียบ ซึ่งเป็นอาวุธลับที่ทำให้ฉวยโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็นเอาไว้โดยไม่เหนื่อยเกินไป โกะโด โทคิโอะ คือหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในญี่ปุ่นงานเขียนของเขาได้รับความนิยมถล่มทลายจนขึ้นแท่นหนังสือขายดีอันดับ 1 ต่อเนื่องกันหลายปีซ้อน ไม่ว่าจะเป็น เลิกเป็นคนดี แล้วจะมีความสุข และพลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว ซึ่งสั่นสะเทือนวงการนักอ่านไปทั่วทั้งเกาะญี่ปุ่นจนส่งแรงอาฟเตอร์ช็อกมายังนักอ่านชาวไทย นอกจากนี้ยังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทำงานวันละไม่กี่ชั่วโมงก็สร้างรายได้มหาศาลต่อปี และเป็นอะไรอีกหลายต่อหลายอย่างที่ตรงกับนิยามของ คำว่า “ความสำเร็จ” ที่เราจำกัดความไว้ผู้เขียนได้ยืดอกเปิดใจกับเราแบบแมน ๆ ว่าเขานี่แหละคือมนุษย์ขี้อายตัวจริงเสียงจริง ทั้งพูดน้อย เก็บตัว และไม่ชอบเข้าสังคม ในแต่ละวันเขาสนุกกับการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยเงื่อนไขของการเป็นคนขี้อายจนพบทางออกใหม่ ๆ ที่ทำให้เราทึ่งอยู่ไม่น้อย โชคดีที่เขาไม่ใช่คนหวงวิชาจึงถ่ายทอดแท็กติกแพรวพราวที่ทำให้ชายขี้อายอย่างเขาประสบความสำเร็จ ไว้อย่างไม่มีกั๊ก ครบทุกมิติของชีวิต ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวเมื่ออ่านจบจะพบว่าเคล็ดลับความสำเร็จของเขาเป็นเรื่องธรรมดาแต่ทรงพลัง เขาทำทุกอย่างเหมือนคนอื่น ๆ ภูมิใจกับการเป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่เคยมีสักครั้งที่จะซุกซ่อนความขี้อายเอาไว้ ทำให้เราต้องกลับมาทบทวนตัวเองใหม่ว่า จุดสตาร์ตที่เริ่มต้นจากการรู้จักตัวเองแล้วเปลี่ยน “ความพิเศษ” นั้นให้เป็นขุมพลังแห่งความสำเร็จ อาจเป็นทางลัดที่ช่วยให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น