UNESCO : ผู้จุดประกายทางการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม

หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้วนั้น ฝนก็ตกหนักจนหลายพื้นที่น้ำท่วมไปแล้ว น่าเป็นห่วงหลายพื้นที่ที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ

เกริ่นนอกเรื่องไปแล้วคราวนี้ก็ขอเข้าเรื่องเลย สำหรับขาประจำชาว e-book วันนี้จะขอนำเสนอฐานข้อมูล UNESCO Bangkok’s electronic library

จากแนวคิดในการก่อตั้ง ยูเนสโก กรุงเทพฯ

“ยูเนสโก กรุงเทพฯ เป็นสำนักงานของโครงการระดับภูมิภาคด้านการศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ สื่อสารมวลชน และสารสนเทศ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นสำนักงานผู้แทนโดยตรงของประเทศไทย พม่า ลาว และสิงคโปร์ และประสานงานกับยูเนสโกในประเทศเวียตนาม และเขมร

ภารกิจหลักของสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ มุ่งเน้นด้านการศึกษา โดยมีโครงการภายใต้การดำเนินงานอยู่ 3 โครงการหลักคือ

1. โครงการการศึกษาเพื่อปวงชนแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Programmes of Education for All)

2. โครงการนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Programmes of Educational Innovation and Development)

3. ฝ่ายนโยบายและแผนงานด้านการศึกษา (Education Policy and Reform)  ”

ดังนั้นสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ จึงเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ครอบคลุมเนื้อหาทางด้าน Education, Natural Sciences, Social and Human Sciences, Culture, Communication and Information ที่ให้บริการภายใน e-Library จึงประกอบด้วยสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ อาทิ หนังสือ วารสาร สามารถดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม (Fulltext) ได้ในบางชื่อเรื่อง สำหรับฐานข้อมูลนี้เปิดให้ใชโดยไม่ต้องเรียกใช้บริการ VPN ค่ะ

สำหรับการค้นหาข้อมูล ก็ทำได้ไม่ยาก ดังนี้ค่ะ

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.unescobkk.org/ จะปรากฏหน้าตาเว็บไซต์ของยูเนสโก กรุงเทพฯ แบบนี้
    UNESCO Bangkok website

     

  • ลำดับต่อไปจะเลือกประเภทของข้อมูล ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Education, Natural Sciences, Social and Human Sciences, Culture, Communication and Information หรือจะเลือกเมนู  Resources เพื่อเข้าสู่ e-library โดยตรงก็ได้ค่ะ
    UNESCO Bangkok resouces

     

  • เมื่อเลือกเมนุ e-Library แล้วจะปรากฏรายการหนังสือ วารสารต่าง ๆ ให้เลือกอ่าน
    UNESCO Bangkok e-libarary

     

  • เมื่อเลือกหนังสือหรือวารสารได้แล้วก็ คลิกเข้าไปอ่านได้เลยค่ะ โดยแต่ละเล่มจะมีการสรุปเนื้อหาโดยย่อให้อ่านเบื้องต้นก่อน หากอยากอ่านฉบับเต็ม ก็สามารถคลิก “Download PDF” เพื่ออ่านตัวเล่ม หรือ บันทึก ได้เช่นกันค่ะ

หากผู้ใช้บริการต้องการค้นหา หนังสือ หรือวารสารเฉพาะเรื่อง อยากให้ทางห้องสมุดช่วยค้นให้ ทางเราก็ยินดีค่ะ เพียงแค่ติดต่อมาที่ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า สำนักหอสมุด โทร.053-873513 เบอร์ภายใน 3512, 3513, 3506 หรือสอบถามผ่าน Facebook MJU Library ได้ตลอดเวลาค่ะ