CRCnetBASE: ฐานข้อมูล e-book ที่คุณคู่ควร

วันนี้เราขอแนะนำ e-book ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะ แต่ฐานข้อมูลนี้ยังรวมถึงสาขาบริหารจัดการด้วย มีหนังสือมากกว่า 6,000 ชื่อ จาก CRC Press เป็นหนึ่งในสำนักพิมพ์ของกลุ่ม Taylor & Francis ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ชั้นนำแถวหน้าของโลก หนังสือจำนวนมากมายเหล่านี้ ครอบคลุมด้าน วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ชีววิทยา วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ธรณีวิทยา วัสดุศาสตร์คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทางอาหาร โภชนาการ เกษตรกรรม วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐกิจ ธุรกิจ เทคโนโลยี และอีกหลายสาขาวิชา (สรุปว่าครอบคลุมเกือบทุกสาขาเลยทีเดียวค่ะ)

การใช้งาน สำหรับใครที่เคยอ่าน e-book ที่เคยแนะนำไปแล้ว ก็เพียงพิมพ์ url
http://www.crcnetbase.com/
หรือ เข้าเว็บสำนักหอสมุด  https://library.mju.ac.th/index.php >>> ฐานข้อมูล >>> หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  แล้วเลือกฐานข้อมูล CRC Full Collection

เมื่อเข้าเว็บไซต์มาแล้วลองสังเกตุข้อความด้านบน “Access provided by Maejo University”  ก็แสดงว่าเราสามารถเข้าไปอ่าน e-bookได้แล้วค่ะ เพื่อความแน่ใจว่าเราจะได้อ่านหนังสือแบบ full text ก็ให้คลิกที่ “Full Access Content Only” ด้วยนะคะ

แล้วก็เหมือนเดิมค่ะ หากอยู่ภายนอกเครือข่ายของมหาวิทยาลัย อย่าลืมเรียกใช้บริการ VPN เช่นเคย

  • เมื่อเข้าฐานข้อมูลได้แล้วจะประกฎหน้าตาของฐานข้อมูลแบบนี้ค่ะ (น่าใช้มากเลยใช่มั้ยคะ) หากใครถนัดใช้งานผ่าน device ต่างๆ ก็คลิกที่ “Mobile” ที่มุมขวาบน ได้เลยค่ะ
  • จากหน้าจอดังกล่าว จะปรากฎสาขาวิชาเรียงลำดับตามตัวอักษร เมื่อเลือกสาขาวิชาที่ต้องการแล้ว จะแสดงรายชื่อหนังสือทั้งหมดในสาขาวิชานั้น ๆ ดังภาพ
  • เมื่อเจอหนังสือที่ต้องการแล้วก็คลิกเข้าไปอ่านหนังสือได้เลย แต่ละเล่มจะแบ่งเป็นบท และแต่ละบทจะมี Abstract ของแต่ละบทเพื่อสรุปข้อมูลของแต่ละบทให้ด้วยค่ะ หรืออยากได้ข้อมูลจากบทไหน ก็สามารถคลิก Download PDF เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลเก็บไว้อ่านได้เลยค่ะ

หากยังสงสัยในการใช้งานเรามีคู่มือและวีดิโอแนะนำการใช้งาน เพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้วยนะคะ

 

หากใครต้องการข้อมูล e-book เฉพาะด้านอยากให้เราช่วยค้นให้ ก็สามารถติดต่อ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า สำนักหอสมุด โทร.053-873513 เบอร์ภายใน 3512, 3513, 3506 หรือ Facebook: MJU Library