BIT

HTTPS Protocol ยืนยันว่าเว็บไซต์นั้นปลอดภัยสำหรับการเข้าชม

คุณเคยสังเกตไหมว่าขณะที่คุณกำลังชมเว็บไซต์อยู่ ตรงแถบด้านซ้ายมือหน้าช่อง URL ที่อยู่เว็บไซต์นั้น บอกถึงเว็บไซต์ปลอดภัยสำหรับการเข้าชมหรือไม่ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตและระวังในขณะที่กำลังชมเว็บ โดยเฉพาะในช่วงการช็อปปิ้งออนไลน์ การเช็คอีเมล และการทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารออนไลน์

view-ssl-certificate-google-chrome-06

view-ssl-certificate-google-chrome-05

โดยขณะที่กำลังชมเว็บไซต์อยู่ ด้านซ้ายมือหน้าชื่อ URL เว็บไซต์นั้นจะแสดงสถานะของเว็บไซต์นั้นว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ โดยมี 3 ระดับคือ

view-ssl-certificate-google-chrome-01

  • ปลอดภัย คือ ข้อมูลที่คุณส่งไปยังเว็บไซต์นั้นจะเป็นแบบส่วนตัว แม้ว่าจะเห็นไอคอนนี้ คุณก็ยังต้องระมัดระวังเสมอเวลาแชร์ข้อมูลส่วนตัว โดยโปรดดูแถบที่อยู่เว็บเพื่อให้มั่นใจว่ากำลังอยู่ในเว็บไซต์ที่ต้องการจริงๆ

 

view-ssl-certificate-google-chrome-02

  • ข้อมูล คือ เว็บไซต์ไม่ได้ใช้การเชื่อมต่อแบบส่วนตัว อาจมีคนเห็นข้อมูลที่คุณส่งผ่านเว็บไซต์นี้ ขอแนะนำว่าอย่าป้อนรายละเอียดที่เป็นความลับ เช่น รหัสผ่านหรือบัตรเครดิต ซึ่งในบางไซต์ คุณสามารถไปที่หน้าเว็บเวอร์ชันส่วนตัวได้ โดยเลือกแถบที่อยู่เว็บแล้วลบ http:// และป้อน https:// แทน หากไม่สำเร็จ ให้ติดต่อเจ้าของเว็บไซต์เพื่อขอให้รักษาความปลอดภัยให้เว็บไซต์และข้อมูลของคุณโดยใช้ HTTPS

 

view-ssl-certificate-google-chrome-03

  • ไม่ปลอดภัย หรือ อันตราย ขอแนะนำว่าอย่าป้อนข้อมูลส่วนตัวใดๆ ในหน้าเว็บนี้ ถ้าเป็นไปได้ อย่าใช้งานเว็บไซต์นี้

 

view-ssl-certificate-google-chrome-04

นอกจากนี้ เวลาคลิกปุ่มสถานะของเว็บไซต์ จะเห็น Permission การเข้าถึงต่างๆว่ามีความเป็นส่วนตัวมากน้อยแค่ไหน ด้วย

สำหรับเว็บไซต์สำนักหอสมุด เราก็ได้มีการติดตั้ง Protocol นี้มาเพื่อยืนยันว่าเว็บไซต์เราปลอดไม่จัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของทุกๆ ท่านนะครับ

 

Credit. www.it24hrs.com