Movie Critical

Hacksaw Ridge วีรบุรุษสมรภูมิปาฏิหาริย์

Year: 2016
Running Time: 138 minutes
Director: Mel Gibson
Writers: Robert Schenkkan and Andrew Knight
Cast: Andrew Garfield, Teresa Palmer, Hugo Weaving, Rachel Griffiths, Vince Vaughn, Sam Worthington, Luke Bracey, Luke Pegler

เรื่องราวของ เดสมอนด์ ที. ดอสส์ (Desmond T. Doss) รับบทโดย แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) ชายหนุ่มชาวอเมริกันที่ได้รับใช้ชาติในสงคราม แต่ปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ และไม่แตะปืนแม้แต่กระบอกเดียว เขาจึงถูกรุมกลั่นแกล้งจากบรรดาเพื่อนทหารด้วยกันอย่างหนัก โดยหาว่าเป็นไอ้ขี้ขลาด กระทั่งวันออกศึก เขาเข้าสู่สนามรบโดยไม่พกอาวุธแม้แต่อย่างเดียว ช่วงเวลาที่เป็นตายเท่ากันนั้น เขากลับฝ่าดงกระสุนช่วยเพื่อนทหารจากข้าศึก ปัดลูกระเบิดด้วยตัวเอง ทำแผลให้สหายร่วมรบอย่างเต็มใจ เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตรอด

จุดเด่นที่ชัดที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้คงอยู่ที่นักแสดงนำอย่าง แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของนายทหารตัวจริงในหน้าประวัติศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจ ลืมมุมหล่อ ๆ และความเท่จากภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่อง The Amazing Spider man ไปได้เลยเพื่อรับบทใหม่กลายเป็นทหารรับใช้ชาติได้อย่างหมดจด และเขาคือเสาหลักสำคัญที่แบกทุกอารมณ์ในภาพยนตร์ทั้งเรื่องนี้ไว้ได้อย่างอยู่หมัด จึงไม่แปลกใจที่จะมีรายชื่อของเขาเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์ดราม่าสงครามประวัติศาสตร์ ฉากการสู้รบภาคสนามนั้นถือว่าน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง ทันทีที่หน่วยทหารเข้าสู่พื้นที่สงครามนั้น วินาทีแรกที่มีการโจมตีเริ่มต้นขึ้นทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วจนแทบจะลืมหายใจ ห่ากระสุนและฝูงระเบิดโจมตีใส่กันยับ ทหารบางส่วนโดนยิงและตายในพื้นที่ทันที บางส่วนก่อนหน้านี้กลายเป็นศพที่จัดเต็มมาให้ดูทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแขนขาด ขาขาด หรือลำตัวขาดจากกัน ให้เห็นอวัยวะภายใน สร้างบรรยากาศให้รู้สึกได้ว่ากำลังอยู่ในสนามรบจริง

บทนำ:
Hacksaw Ridge เป็นชื่อของสมรภูมิรบที่โอกินาว่า ซึ่งเป็นสถานที่ที่กองทัพสหรัฐอเมริกาเข้าโจมตีกองทัพญี่ปุ่นในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 Hacksaw Ridge สร้างจากเรื่องจริงของวีรบุรุษสงครามนามว่า เดสมันต์ ดอสส์ ผู้ทำหน้าที่แพทย์สนามในสมรภูมินั้น สิ่งที่ทำให้ดอสส์ไม่เหมือนใครคือเขาปฏิเสธการใช้อาวุธทุกชนิดโดยเนื่องจากความเชื่อในพระเจ้า! ภาพยนตร์กำกับโดย เมล กิ๊บสัน (เคยกำกับ The Passion of the Christ) นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดังหลายคน เช่น แอนดรูว์ กราฟิลล์

เนื้อหาหลัก:
จากความยาวหนังเกือบ 2 ชั่วโมง 20 นาที ประมาณ 1 ชั่วโมงแรก หนังได้เล่าปูพื้นเรื่องราวของ ดอสส์ ทั้งเรื่องครอบครัว วัยเด็ก ความรัก เหตุผลที่เข้าสงคราม และการต่อสู้ในศาลทหารเพื่อปกป้องสิทธิ์ในการเข้าสงครามโดยไม่จับปืน ตอนแรกผมคิดว่าส่วนนี้จะน่าเบื่อ และยืดยาว แต่ที่ไหนได้ กลับทำออกมาได้ดีและน่าติดตาม หากตั้งใจดูส่วนนี้ดีๆ ก็จะทราบเหตุผลว่าทำไมดอสส์ถึงอยากร่วมกองทัพเป็นแพทย์สนาม และจะได้รู้ปมเบื้องหลังของเขาด้วยว่าทำไมถึงไม่ยอมจับปืน แม้การที่เขาทำเช่นนี้จะถูกใครต่อใครหาว่าขี้ขลาด และถูกข่มเหงจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล พอมาถึงส่วนครึ่งหลัง ก็จะเข้าสู่ฉากสงครามแบบจัดเต็ม! ส่วนนี้ทำออกมาได้ดีงามมาก ลุ้นระทึก เสียวไส้ หายใจไม่ทัน!!! เราจะได้เห็นภาพสงครามที่ดู real และโหดร้าย และก็จะได้เห็นพระเอกของเรากลายมาเป็นวีรบุรุษสงครามได้อย่างไร (ส่วนนี้ขอข้ามไว้ก่อน ไม่อยากสปอยล์ ไปชมกันในโรงนะครับ) และตอนท้ายเรื่องก็จะได้เห็น surprise ว่าเรื่องราวนี้เป็นเรื่องจริงสุดเหลือเชื่อ

เนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องพระเจ้า:
ต้องชื่นชมเมล กิ๊บสัน ที่ใส่เรื่องราวของความเชื่อและพระเจ้ามาไว้ใน Hacksaw Ridge อย่างลงตัว แม้จะไม่ใช่หนังที่ประกาศให้คนมาเชื่อตรงๆ แต่เราจะเห็นพระเจ้าทำงานผ่าน “ดอสส์” ตัวเอกของ  เรื่องมากๆ เราจะได้เห็นความเชื่อที่ออกมาเป็นการกระทำของเขา ตัวเดสมันต์ ดอสส์เองเป็นคริสเตียนกลุ่ม 7 day Adventist ซึ่งเป็นคริสเตียนกลุ่มที่เคร่งครัดในปฏิบัติตามพระบัญญัติจากพระคัมภีร์เดิม (แบบคนยิว) ในเรื่องนี้จะเห็นได้ชัดๆ ตรงๆ เลยว่าความเชื่อคริสเตียนของดอสส์ตรงนี้ได้ผลักดันให้เขาเลือกที่จะไม่จับปืน และได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในฐานะวีรบุรุษสงครามแบบไม่เหมือนใคร ตั้งแต่เปิดเรื่องมาก็ขึ้นข้อพระคัมภีร์อิสยาห์ 40:28-31

“…แต่เขาทั้งหลายผู้รอคอยพระเจ้า จะเสริมเรี่ยวแรงใหม่ เขาจะบินขึ้นด้วยปีกเหมือนนกอินทรี…”

หลังจากนั้นก็มีการพูดถึงพระบัญญัติ 10 ประการในข้อที่ 6 เรื่องการห้ามฆ่าคน ระหว่างทั้งเรื่องจะเห็นดอสส์ อ่านพระคัมภีร์และอธิษฐานตลอด ทั้งยังตอบคำถามระหว่างถูกสอบสวนด้วยคำตรัสของพระเยซูเรื่องการรักซึ่งกันและกัน จึงทำให้เห็นได้ชัดเลยว่าหนังเรื่องนี้นำ Theme ด้านความเชื่อความศรัทธามาใช้เต็มๆ คริสเตียนคงถูกใจในส่วนนี้ครับ

ภาพและเสียง:
อย่างที่บอกไปบ้างแล้ว ครึ่งหลังของหนับทำภาพสงครามออกมาได้สมจริง สมจริงจนนึกว่าเป็นของจริง เราได้เห็นภาพความรุนแรง ความโหดร้ายและการสูญเสียของสงคราม ไม่ต้องพูดถึงเรื่องของเลือด ตับไตไส้ทะลัก ส่วนตรงนี้คงจะหลีกเลี่ยงที่จะเห็นในเรื่องนี้ไม่ได้ ตรงนี้ขอเตือนไว้ก่อนว่าภาพบางภาพอาจไม่เหมาะกับเยาวชน ควรจะมีผู้ปกครองให้คำแนะนำครับ ส่วนเรื่องของเสียงก็ทำออกมาได้ดี ระเบิดตู้มต้ามกันมันส์ครับ

บทแปล:
บอกก่อนผมดูในรูปแบบซับไทยครับ แม้ทางเพจจะไม่ได้ช่วยรีวิวการแปล แต่โดยรวมก็ถือว่าทำได้
โอเคครับ แปลออกมาได้ลื่นไหล และคำศัพท์คริสเตียนก็แปลออกมาโอเค แม้จะมีคำที่แปลที่ไม่ตรงกับคำที่เราใช้บ้างเล็กน้อย เช่น อธิษฐาน ใช้คำว่าสวดมนต์ แปลข้อพระคัมภีร์ไม่ได้ตรงกับพระคัมภีร์เป๊ะๆ หรือสรรพนามใช้กับพระเจ้าบางฉาก เรียกพระองค์ว่า “ท่าน” หรือพระคัมภีร์ใช้คำว่าไบเบิ้ล แต่ก็ชื่นชมการเลือกใช้บางคำที่แปลมาดีครับ เช่น เซเว่นเดย์ แอดเวนทิส แปลว่า คริสเตียนวันเสาร์ หรือ สะบาโตแปลตรงๆ ไปเลยว่าวันหยุดพักผ่อน ก็ถือว่าทำให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยรวมผมถือว่าบทแปลเรื่องนี้โอเคครับ

บทสรุป:
Hacksaw Ridge ถือเป็นหนังสงครามที่แฝงข้อคิดความเชื่อได้ดีมากๆ เห็นถึงการที่คนหนึ่งยืนหยัดและทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่โดยมีความเชื่อในพระเจ้าเป็นฐาน เหมาะที่จะชวนคนไม่เป็นคริสเตียนไปดูด้วย เพราะคุณจะได้มีพื้นที่ในการเล่าเรื่องพระเจ้า ผ่านการอธิบายตัวละครได้มากขึ้น คำเตือนคือมีฉากความรุนแรงที่ไม่เหมาะกับเด็กๆ และคนที่อ่อนไหวครับ สรุปเลยถ้าคริสเตียนคนไหนไม่ติดใจเรื่องความรุนแรง ต้องไปดูในโรงเลยครับ หนังดีจริงๆ

Credit : ChristianThaiSubtitle

Desmond Thomas Doss (February 7, 1919 – March 23, 2006)
cr : kwanmanie.com