“ของกิ๋นคนเมือง”

ชื่อเรื่อง “ของกิ๋นคนเมือง”

ผู้แต่ง ธเนศวร์ เจริญเมือง

สืบค้นจาก http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=347190

สืบค้นฐานข้อมูล อาหารพื้นบ้านได้ที่ shorturl.asia/2NJ8I

“ไผว่าซักเตื้อ กิ๋นจิ๋นกู้คาบ กิ๋นลาบกู้มื้อ ”

“ของกินคนเมือง” เป็นหนังสือรวมบทความที่บรรยายถึงเรื่องในล้านนาทั้งประเภทคาวและหวาน ซึ่งตัวเอกที่ขาดไม่ได้เลยในวัฒนธรคนเมืองก็คือ “ลาบ” ที่ผู้เขียนได้ถ่ายทอดเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้งสัมผัสได้บรรยากาศของวันวาน และที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่อง “เข้าหนมคนเมืองที่เติมเต็มวิถีวัฒนธรรมการกินอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือก่อนรับอิทธิพลจากการพัฒนาด้านต่าง ๆ หวังว่าผู้อ่านจะได้ลิ้มรับอรรถรสผ่านอักษรพร้อมชื่นชมในภูมิปัญญาของอาหารพื้นบ้านล้านนา

บทความทั้ง 4 เขียนต่างกรรรมต่างวาระ แต่หัวใจเป็นดวงเดียวกัน คือพูดถึงอาหารการกินของล้านนา โดยมีจุดประสงค์สำคัญ 3 ข้อ คือ

  1. พูดถึงอาหารการกินในล้านนา หรือภาคเหนือตอนบนของไทยว่ามีอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างไร ทำไมถึงกินแบบนั้น วิธีการทำอาหารเป็นอย่างไร อาหารในอดีต และปัจจุบันต่างกันอย่างไร
  2. อาหารที่คนล้านนาบริโภคแตกต่างจากของเพื่อนบ้านรอบ ๆ อย่างไรบ้าง เป็นการศึกษาเชิงเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นว่าอาหารในแต่ละพื้นที่ต่างกันอย่างไร และเพราะอะไร
  3. อาหารเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยอะไร ปัจจัยอะไรทำให้เกิดและที่สำคัญ มีสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสภาพสิ่งแวดล้อมทางกายภาพแบบใดทำให้อาหารเหล่านั้นเป็นเช่นนั้น เป็นการศึกษาแบบสหวิทยาการเพื่อให้ท่านผู้อ่านตระหนักว่าทุกอย่างมิได้เกิดขึ้นเอง แต่มีที่มาที่ไปทั้งสิ้นผู้เขียนเขียนด้วยความหวัง ว่าเราจะรู้จักเรื่องในท้องถิ่นมากขึ้น และค้นพบแนวทางใหม่ ๆ ในการปรับปรุงอาหาร คุณภาพ และชนิดของอาหารให้มีมากกว่าเดิม ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้บริโภคมีความสุข ภาคภูมิใจ และมีลู่ทางในการทำมาหากินมากขึ้น

 

สารบัญ บทที่ 1 ลาบ

           บทที่ 2 ลาบเมือง

           บทที่ 3 ของกิ๋นคนเมือง

           บทที่ 4 เข้าหนมเมือง

อีกทั้งยังมีบนเพลงเกี่ยวกับเมนูอาหาร ที่ ศิลปิน จรัล มโนเพ็ชร แต่งเพลง “ของกิ๋นคนเมือง” และขับร้องร่วมกับสุนทรี เวชานนท์ให้คนไทยทั่วประเทศได้รู้จักอาหารของคนเมืองแห่งล้านนา ซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้คนไทยทั่วประเทศได้รู้จักอาหารล้านนาจำนวนมากขนาดนั้น เพลงดังกล่าวระบุชื่ออาหารไว้รวมทั้งหมดถึง 33 ชนิด และ เมื่อ 25 ปีหลังจากนั้น (พ.ศ. 2544) จรัล มโนเพ็ชร ได้แต่งเพลง “ของกิ๋นคนเมือง ภาค 2” ระบุชื่ออาหารในล้านนาเพิ่มเติมอีก 32 ชนิด ไว้ให้รับฟังกันอีกด้วย

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=O0BSt5MlZ4A&w=560&h=315]

 

สนใจสอบถามได้ที่ เคาน์เตอร์ยืมคืน ชั้น 1 โทร 053-873510 , Facebook MJU Library หรือใช้

บริการ Books Seeking & Delivery Service (บริการจัดส่งสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

ขอบคุณข้อมูล : รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

และ ธเนศวร์ เจริญเมือง http://site.sri.cmu.ac.th/~ctrd/index.php?p=eccbc87e4b5ce2fe28308fd9f2a7baf3

เพลงของกิ๋นคนเมือง ศิลปิน จรัล มโนเพ็ชร แต่งเพลง และขับร้องร่วมกับสุนทรี เวชานนท์

ขอบคุณรูปภาพ : https://many-menu.com/archives/984