Movie Critical : The Uncanny Counter เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ


The Uncanny Counter เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ
ผู้กำกับ: Yoo Sun Dong
ผู้เขียนบท: Jang Yi (webcomic), Yeo Ji Na
นักแสดง: Joe Byeong Gyu, Yu Jun Sang, Kim Se Jeong, Yum Hye Ran, Ahn Suk Hwan, Lee Ji Wo, Kim Eun Soo
แนว/ประเภท: Fantasy, Mystery 
ซีซั่น: 1
จำนวนตอน: 16
ช่องทางรับชม: Netflix
สังกัด/ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์: OCN

ในบรรดาซีรีส์เกาหลีที่มีเข้ามาดาษดื่นในบริการของเน็ตฟลิกซ์ มีหลายเรื่องที่ไม่ได้โดดเด่น มีคนพูดถึงน้อย และมีบางเรื่องที่ก้าวขึ้นมาอยู่ในกระแส ถูกพูดถึงเป็นประจำทุกวันในกลุ่มต่างๆ แต่บางเรื่องก็ค่อยๆ แรงขึ้นมาบ้าง ติดอันดับบ้างในบางวัน เมื่อลองเปิดดูก็พบว่ามันก็เข้าทีดีไม่หยอก จนน่าจะหยิบมาเขียนถึงกันบ้างอย่างเรื่องนี้ The Uncanny Counter หรือชื่อไทย เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ เรื่องราวของทีมเคาน์เตอร์ นักล่าปีศาจ ที่ซ่อนตัวอยู่ภายในร้านขายบะหมี่ สี่คนกะหนึ่งหัวเรือใหญ่ ที่วันหนึ่งต้องถึงกาลแปรเปลี่ยน เมื่อคนเก่าถูกปีศาจฆ่าตาย คนใหม่ก็ถูกคัดเลือกอย่างเร่งรีบ และผลก็คือ เคาน์เตอร์คนใหม่เป็นเด็กมัธยมฯ ซีรีส์ที่อาจดูภายนอกเหมือนไม่น่าสนใจ แต่พอลองเข้าไปภายใน อ่า ก็ไม่เลวนิหน่า

Images  The Uncanny Counter by NETFLIX

เรื่องย่อซีรีส์ The Uncanny Counter

ในเมืองอย่างชุงจิน ไม่มีใครรู้ว่าในร้านขายบะหมี่ร้านหนึ่ง ที่ฉากหน้าเป็นร้านเล็กๆ ที่ลูกค้าคับคั่งทั้งที่ไม่เคยใช้โซเชียลมีเดียทำการตลาด หากแต่เบื้องหลังพวกเขาคือ ทีมเคาน์เตอร์ ผู้สังหารปีศาจระดับต่างๆ เพื่อสร้างความผาสุกให้กับผู้คนในเมือง และนี่คือ รายนามของทีมเคาน์เตอร์ทั้งหลาย

โมทัก (Yu Jun Sang/ยูจุนซัง จากซีรีส์ Graceful Friends, Falsify และ Liver or Die) เคาน์เตอร์ที่โดดเด่นอยู่เรื่องเดียว คือเรื่องการใช้กำลัง แต่เอาจริงๆ ก็สามารถมองเห็นภาพอดีตเมื่อแตะต้องตัวคนๆ นั้นได้เหมือนกันแฮะ

คุณชู (Yum Hye Ran/ยอมฮเยรัน จากซีรีส์เรื่อง Life, Hospital Playlist และ When the Camellia Blooms) เธอคนนี้มีพลังในการรักษาและลบความทรงจำ

โดฮานา (Kim Se Jeong/คิมเซจอง จากซีรีส์ I Wanna Hear Your Song และ School 2017  สมาชิกวง Gugudan และอดีตสมาชิกวง I.O.I) เธอเป็นเคาน์เตอร์ที่มีพลังในการอ่านความทรงจำ เธอมองเห็นภาพของเคาน์เตอร์ตัวใหม่ได้อยู่เสมอ และใช้มันนำทางพวกเขาไปเจอและปราบพวกมัน

และคนสุดท้ายที่ได้เข้าร่วมทีมแทนช็อลจุง สมาชิกคนเก่าที่ถูกปีศาจฆ่าตายไป เขาคือ โซมุน (Joe Byeong Gyu/โจบยองกยู จากซีรีส์เรื่อง Hot Stove League, SKY Castle และ Arthdal Chronicles) เด็กนักเรียนมัธยมที่จู่ๆ ก็ถูกแสงประหลาดพุ่งเข้าไปอยู่ในร่าง เขากลายเป็นเคาน์เตอร์ที่มีความสามารถในด้านพละกำลัง

เคาน์เตอร์แต่ละคน ดูเหมือนจะเคยอยู่ในขั้นโคม่าใกล้ตาย ก่อนจะแลกเปลี่ยนมาด้วยการทำงานไล่ล่าฆ่าปีศาจ

Images  The Uncanny Counter by NETFLIX

รีวิวซีรีส์ เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ
เปิดเรื่องมาด้วยเหตุในครั้งอดีตเมื่อเจ็ดปีก่อน อุบัติเหตุรถชนที่คร่าชีวิตพ่อแม่ของมุนตายต่อหน้าต่อตาและทำให้เขาพิการขากระเผลกนั้นดูมีเงื่อนงำน่าสงสัย แล้วซีรีส์ก็ตัดไปเล่าเรื่องปัจจุบัน ปัจจุบัน มุนอาศัยอยู่ตายาย ที่ยายก็ดูจะสติไม่ค่อยดีอาจเพราะได้ความรับกระทบกระเทือนใจจากเหตุที่สูญเสียลูกสาวไป บางทีก็จำหลานมุนของตัวเองไม่ได้อีกต่างหาก แต่มุนก็ไม่เคยถือสาอะไร อีกสิ่งที่มุนจะเก็บไว้ข้างกายเสมอก็คือ เครื่องเล่นซีดีพกพาที่ได้รับมาจากแม่

Images The Uncanny Counter by NETFLIX

เล่าเรื่องของเด็กที่ถูกรังแก และสังคมเมืองที่ถูกรังแก
เด็กหนุ่มพิการที่ถูกกลุ่มอันธพาลในโรงเรียนกลั่นแกล้ง ทั้งๆ ที่พวกนั้นก็เป็นลูกชายของคนผู้เป็นใหญ่ในเมืองนี้ ทำให้เขาต้องออกมาปกป้องเพื่อนร่วมก๊วนอย่างอุงมิน และชูย็อน เขามีจิตใจซูเปอร์ฮีโร่อย่างการ์ตูนที่เขาวาดจริงๆ พวกเขาถูกนักเรียนหัวโจกที่เป็นลูกของนายกเทศมนตรีของเมือง ลูกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรังแก ไม่ต่างกับเมืองชุงจินที่ถูกคนของทางการหันหลังให้กับความถูกต้อง แม้จะมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับระดับกัมมันตภาพรังสีแต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ทำลายรายงานดังกล่าว แถมยังถูกฆ่าทิ้งและกลบเกลื่อนร่องรอยโดยฝ่ายตำรวจอีกด้วย สิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้น ก็คือ การกระทำเลวร้ายที่บังเกิดบนโลกใบที่ซีรีส์เซ็ตขึ้นนี้ มันเกิดจากปีศาจที่ไม่ยอมไปรับใช้กรรม เฝ้าวนเวียนอยู่ในโลกมนุษย์ด้วยการสิงร่าง เข่นฆ่ามนุษย์และสูบเอาพลังชีวิตเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวเอง ผลของมันจึงกลายเป็นการทำชั่วในรูปแบบต่างๆ และต้องมีทีมที่คอยเก็บกวาดปีศาจเหล่านี้ให้กลับไปสู่ปรโลกนั่นเอง

Images The Uncanny Counter by NETFLIX

ไม่ใช่แค่แอคชันปราบปีศาจ แต่เล่าเรื่องความฉ้อฉลและอดีตของเหล่าเคาน์เตอร์
ยิ่งเรื่องราวดำเนินผ่านไป เราจะยิ่งได้เห็นว่า ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้มุ่งเน้นเล่าเรื่องแอคชันของเหล่าเคาน์เตอร์ผู้ได้รับพลังเหนือมนุษย์และภารกิจในการปราบปรามเหล่าปีศาจก่อนนำวิญญาณสู่ปรโลกเท่านั้น หากมันยังบอกเล่าไปถึงประเด็นทางสังคมและการเมืองอีกด้วย เมืองชุงจินที่ไม่ได้มีแค่นักเรียนนักเลงที่ใช้ความเป็นลูกของคนใหญ่คนโตของเมือง แต่เหล่าพ่อแม่ของพวกเขาก็ไม่ใช่คนดี หากพวกเขาใช้ความมีชื่อเสียงและเงินทองกดให้ผู้คนในเมืองต้องตกอยู่ในอันตราย เมืองที่ถูกปล่อยน้ำเสียมาในระบบน้ำประปา ฆาตกรรมที่ถูกฝังและกลบด้วยโครงการใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นมาแทน ปฏิบัติการของนักการเมืองท้องถิ่นที่มักใหญ่ใฝ่สูงต้องการจะเป็นประธานาธิบดี พวกเขาจ้างนักเลงไว้ใช้สังหารผู้คนกลบความผิด ทั้งยังมีตำรวจเป็นแขนขาเพื่อให้สิ่งเลวร้ายลบหายไป แถมผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตที่เลวของเคาน์เตอร์บางคนอีกต่างหาก เรื่องราวจึงผสมรวมกันไประหว่างการแก้แค้นเอาคิดของเคาน์เตอร์บางคน การสืบหาความทรงจำในอดีตที่หดหาย การสืบสาวความชั่วร้ายอันยาวนานออกมาให้ผู้คนในเมืองได้รับรู้และเอาตัวคนผิดไปชดใช้กรรม ผสมกันไปกับเรื่องความสัมพันธ์ของเหล่าผู้มีอำนาจเบื้องบนที่มีถูกมีผิดและมีส่วนในความเป็นไปของเคาน์เตอร์ที่ทำงานอยู่เบื้องล่างเชื่อมโยงกับสิ่งที่คนดูพบเจอทุกเมื่อเชื่อวัน

Images The Uncanny Counter by NETFLIX

รู้จักเคาน์เตอร์เพิ่มขึ้นอีกสักนิดก็แล้วกัน
นอกจากพวกเขาทั้งสี่แล้ว ก็ยัง ชเวชังมุล (Ahn Suk Hwan) ที่เป็นเคาน์เตอร์คนแรก ผู้ที่ปัจจุบันเป็นประธานชังมุลการค้าปลีก ตอนนี้ก็เหมือนกับเป็นหัวหน้าที่คอยดูแลและสั่งการเหล่าเคาน์เตอร์ในย่านนี้อีกที

งานของพวกเขาเรียกได้ว่าเป็นการทำงานงานให้ปรโลก คล้ายๆ กับพวกเขาเป็นยมทูตอะไรแบบนั้น มีพวกปีศาจร้ายที่หนีออกจากปรโลกมากมาย จำเป็นต้องมีทีมที่คอยสกัดกั้น และการผสานรวมของมนุษย์กับยมทูตก็บังเกิด พวกเขาได้ร่างมาเพื่อแลกกับการหลุดพ้นจากโคม่า พวกเขาจึงต้องชดใช้ด้วยการทำงานไล่ล่าฆ่าปีศาจ

วีเก็น คือหญิงชราผู้หนึ่งที่มีผมยาวสลวยสีเงิน หลังการตายของช็อลจุง วีเก็นจำต้องแสวงหาร่างใหม่ในทันที แต่กลับได้พบกับโซมุนที่ไม่ได้อยู่ในอาการโคม่า แต่มีความอัดแน่นบางสิ่งแฝงอยู่ภายใน เขาคือคนที่ต้องทนเห็นเพื่อนรักถูกลูกคนใหญ่คนโตรังแก คนที่เห็นพ่อแม่ตายไปต่อหน้า คนที่ต้องใช้ชีวิตต่อมาด้วยสภาพร่างกายที่พิการ

มุนเป็นคนที่เก่งในกีฬาเทควันโด้และศิลปะการวาด ใครจะคิดว่า การ์ตูนที่เขาวาด ฮีโร่ที่เก่งกาจมีพลังมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกครั้งที่ปราบเหล่าวายร้าย จะกลายเป็นเรื่องจริงแต่เป็นเรื่องจริงที่กลับด้าน ปีศาจที่แข็งแกร่งขึ้นจากการฆ่าและดูดพลังชีวิตของมนุษย์ มันจะพัฒนาจากปีศาจระดับหนึ่ง สู่ระดับสอง สาม สี่ที่ฆ่ายากขึ้นเรื่อยๆ

Images The Uncanny Counter by NETFLIX

สิ่งที่ชื่นชอบใน เคาน์เตอร์ คนล่าปีศาจ
อาจจะไม่ใช่ซีรีส์ที่มีดารานักแสดงที่เป็นแม่เหล็ก เปิดดูซีรีส์แล้วก็อาจจะพบคนที่คุ้นเคยบ้าง แต่โดยรวมมันไม่ได้ดึงดูดผู้คนขนาดนั้น แต่เรื่องนี้ทำให้พบกับ คิมเซจอง เอาจริงๆ ก็ยังไม่เคยชมผลงานของเธอเลย มาเจอเรื่องนี้คือเรื่องแรก ครั้งแรกเลยทีเดียว ตะลึงในความสวย ตาคมกลมโต ผมประบ่าหยักศกหน่อย ไม่ว่าจะเป็นมุมสว่างหรือมุมมืด ชวนสะกดมากๆ ขณะที่อีกจุดนอกเหนือความแฟนตาซีแบบนรกสวรรค์แล้ว ก็ยังเป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องด้วยลีลาความแอคชั่น บทบู๊ที่ตัวละครจะต้องสู้กับเหล่าปีศาจที่พาให้ตื่นเต้นตื่นตาไม่เบา แถมก็ยังมีความลึกลับชวนสืบหาความจริง ทำให้ซีรีส์ที่อาจดูนอกสายตาของใครๆ กลายเป็นเรื่องที่พอหลงเข้ามาแล้วชื่นชมและอยากจะสานต่อ และอาจจะต่อยาวๆ ไปจนจบเลยก็ได้นะ
Images The Uncanny Counter by NETFLIX

<

p style=”text-align: left;”>cr.@patsonic