BIT

กสทช. เผย ประชาชนต้องจูนช่องดิจิทัลทีวีใหม่ เริ่มภาคใต้เดือน ก.ย. นี้

พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากมีการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ที่ใช้ในกิจการกระจายเสียง นำมาใช้ในกิจการโทรคมนาคมเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G นั้น จะส่งผลให้ตั้งแต่เดือน ก.ย.- ธ.ค. 2563 โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล หรือ ดิจิทัลทีวี ไม่สามารถรับชมได้ในบางพื้นที่ ซึ่งประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (Set Top Box) หรือดิจิทัลทีวี เพื่อให้ดิจิทัลทีวีกลับมารับชมได้อีกครั้ง

ทำไมถึงต้องเรียกคืน คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz

การเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz คือ การเรียกคืนคลื่นความถี่จากกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลบางส่วน เพื่อนำไปจัดสรรใหม่ให้กับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications: IMT) ซึ่งอาศัยเทคโนโลยี 4G/5G โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการใช้งานคลื่นความถี่มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ การเรียกคืนคลื่นความถี่ดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม
ปัจจุบันกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของประเทศไทยมีการออกอากาศจำนวนทั้งสิ้น 38 ช่องรายการ โดยช่องรายการต่าง ๆ และความสัมพันธ์ระหว่างช่องรายการและโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (MUX) แสดงดังรูปที่ 1
 

รูปแสดงช่องรายการบนแต่ละโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของประเทศไทย

กระบวนการเรียกคืนคลื่นความถี่ในครั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางสากลโดยจะปรับเปลี่ยนการใช้งานคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรทัศน์ของประเทศไทยจากเดิมบนคลื่นความถี่ย่าน 510 – 790 MHz เปลี่ยนเป็น 470 – 694 MHz ดังรูปที่ 2 ซึ่งคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่กลับคืนมานั้นได้นำไปจัดสรรให้กับผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยจะสามารถเปิดให้บริการระบบ 4G/5G ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2564 ด้วยเหตุนี้ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลจะต้องดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายและปรับเปลี่ยนความถี่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563

รูปแสดงการใช้งานคลื่นความถี่ของกิจการโทรทัศน์ทั้งก่อนและหลังการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เพื่อนำไปจัดสรรใหม่ให้กับกิจการโทรคมนาคม (ที่มา : สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (ทส.) สำนักงาน กสทช.)

สำหรับพื้นที่ที่ประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่อง Set Top Box หรือดิจิทัลทีวี เพื่อให้ช่องต่าง ๆ กลับมารับชมได้นั้น แบ่งเป็น

1.พื้นที่ภาคใต้เริ่มเดือน ก.ย. 2563

2. พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และบริเวณใกล้เคียง เริ่มวันที่ 5 ต.ค. 2563

3.พื้นที่ภาคเหนือเริ่มเดือน ต.ค. 2563

4.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มเดือน พ.ย. 2563

5.พื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายเริ่มเดือน ธ.ค. 2563

ทั้งนี้ในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ส่วนกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียงสามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

พันเอก ดร.นที กล่าวว่า ประชาชนสามารถดำเนินการปรับจูนสัญญาณดิจิทัลทีวีได้เอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งขั้นแรกประชาชนต้องตรวจสอบตัวเองก่อนว่าที่บ้านรับสัญญาณดิจิทัลทีวีหรือไม่ ซึ่งการรับสัญญาณดิจิทัลทีวีจะใช้เสาก้างปลา หรือหนวดกุ้งในการรับสัญญาณ ไม่ได้ใช้จานรับสัญญาณสีต่าง ๆ จากนั้นให้ทำการปรับจูนกล่อง Set Top Box หรือดิจิตอลทีวี โดยมี 4 ขั้นตอนหลัก ๆ ได้แก่

1.กดเมนูบนรีโมท
2.เลือกคำว่าตั้งค่า หรือติดตั้ง
3.เลือกคำว่าค้นหาอัตโนมัติ
4.เลือก OK หรือ คำว่าค้นหา เมื่อสัญญาณกลับมาก็จะทำให้สามารถรับชมดิจิทัลทีวีได้อีกครั้ง

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบวันเวลาปรับเปลี่ยนสัญญาณในพื้นที่ พร้อมคู่มือการจูนสัญญาณโดยละเอียดได้ที่เว็บไซต์ http://700.nbtc.go.th หรือหมายเลขโทรศัพท์ 020-700-700

 

Credit : TheStoryThailand, กสทช