รักของผู้ยากไร้ FYODOR DOSTOEVSKY

ชื่อเรื่อง : รักของผู้ยากไร้

ผู้แต่ง : ฟโยดอร์ โดสโตเยฟสกี้

สืบค้นจาก : http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=347178

รักของผู้ยากไร้” ได้หยิบยกเรื่องราวของคนยากจน มาเป็นแก่นของการดำเนินเนื้อเรื่อง หนุ่มสาวที่เป็นตัวเอกของเรื่องมีชีวิตยากลำบากแร้งแค้น แต่ต้องมาอาศัยในย่านที่ร่ำรวย ตามซอกมุมต่างๆ ของนครปีเตอร์สเบอร์ก ทั้งคู่อยู่กันคนละเมือง   ติดต่อรู้จักกันโดยการเขียนจดหมาย ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ในแต่ละวัน การทำงานที่มักพบอุปสรรคยากบ้าง ง่ายบ้างเป็นบางขณะ หรือการเจอผู้คนที่มาอย่างหลากหลายรูปแบบทางสังคม พร้อมกับการช่วยเหลือเจือจานกัน ซึ่งแม้จะมีความรักที่สวยงาม แต่มันก็ลำบากและเจ็บปวดมาก 

เนื้อหาสั่นคลอนบอกเล่าถึงความยากจนที่เลวร้ายซับซ้อนลึกลงไปแต่น่าประทับใจ จดหมายแต่ละฉบับบอกเล่าถึงความรัก ความอาทร มีความห่วงใย ห่วงหาและอาวรณ์ ความอยากพบเจอเพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน หญิงสาว “วาร์วารา อเล็กเซเยฟน่า” สามารถเล่าเรื่องชายที่เป็นรักแรก พร้อมพบจุดจบในชีวิตอย่างแสนเศร้าให้กับเขา “มาคาร์ เดวุชกิ้น” ที่เป็นเพื่อนผู้มั่นคงและสัตย์ซื่อของเธอ ผู้เขียนใช้สำนวนหวานๆ ที่มาคาร์เขียนให้วาร์วารา มันดูอาจจะเชย แต่เพราะเขาไม่รู้หนังสือมากนักแต่ก็พยายามบรรยายความรู้สึกอันจริงใจออกมาให้กับเธอรับรู้

ทว่า… บทสรุปสุดท้ายของ “ความยากจน” วาร์วาราต้องตัดสินใจกระทำบางอย่าง เพื่อไม่ให้ชายผู้ที่เป็นที่รักของเธอต้องเดือดร้อนหาเงินเพื่อมาช่วยเหลือยามที่เธอขัดสน การกระทำของเธอช่างเสียสละ และมาคาร์เศร้าใจมากที่รับรู้ข่าวนี้ จึงเฝ้าเขียนจดหมายถึง แม้ว่ามันจะเป็นฉบับสุดท้ายที่เธออ่านก็ตาม

 

สนใจสอบถามได้ที่ เคาน์เตอร์ยืมคืน ชั้น 2 โทร 053-873510 , Facebook MJU Library

หรือใช้ บริการBook Seeking Service (บริการค้นหาหนังสือเพื่อการยืมสำหรับนักศึกษา)

บริการ Books Delivery Service  (บริการยืมและจัดส่งหนังสือสำหรับอาจารย์และบุคคลากร)